ผู้เขียน หัวข้อ: โบออฟวาล์มีความสำคัญอย่างไรในเครื่องเทอร์โบ  (อ่าน 1707 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Far

  • บุคคลทั่วไป
โบออฟวาล์มีความสำคัญอย่างไรในเครื่องเทอร์โบ

เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคันเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคาแพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ
   
รู้จักและหน้าที่การทำงาน
โบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์ ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าที่ี่ระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรวดเร็ว ในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่องมาจากแรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุน
ด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจจะเป็นเท่าตัว แรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้ายต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจากเกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของบูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออกเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้ การทำงานโบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด – เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้ โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปาะสูญญากาศในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังไดอะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา

การติดตั้ง
ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์ว ติดตั้งมาจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้นโบออฟเดิมจะทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะคายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์วจะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้นปีผีเสื้อและท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบ คือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอกแบบนี้จะให้เสียงออกมาให้เร้าใจน่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถูกคายออกมาด้วยและทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็วถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้าเทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อบูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง
   
ข้อดี
ป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับ แต่เพิ่มให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ

ข้อควรระวัง
ถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน ( ชาวบ้าน )สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถและถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้ที่มีขนาดใหญ่เพราะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์