ผู้เขียน หัวข้อ: ไส้กรองอากาศมีหน้าที่สำคัญอย่างไร  (อ่าน 1811 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Mor

  • Type3
  • ***
  • กระทู้: 384
  • คะแนนพิษสวาท +1/-1
ไส้กรองอากาศมีหน้าที่สำคัญอย่างไร
« เมื่อ: มิถุนายน 26, 2013, 09:44:08 AM »
ไส้กรองอากาศ (Ari  filter)

ไส้กรองอากาศมีหน้าที่สำคัญ  คือ  ดักฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปในเครื่องยนต์  แต่เมื่อใช้งานไปนาน ๆ อาจทำให้เกิดอาการอุดตัน  ส่งผลให้อากาศผ่านเข้าไปในกระบอกสูบได้น้อยลง  ทำให้การเผาไหม้ในห้องเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์  ปกติเราควรเปลี่ยนไส้กรองอากาศทุก 20,000 กิโลเมตร หรือกว่านั้นหากขับขี่รถในบริเวณที่มีฝุ่นมากเป็นประจำ  เมื่อไส้กรองอากาศสกปรกจะสามารถสังเกตอาการของรถยนต์ได้  ดังนี้

1.  เครื่องยนต์กำลังตก
2.  เครื่องยนต์สั่น
3.  สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ
4.  ควันไอเสียมีสีดำ

โดยทั่วไปปริมาณอากาศที่ใช้ในการเผาไหม้ของเครื่องยนต์นั้นมี น้ำหนักประมาณ 15 เท่าของน้ำมันเชื้อเพลิงหรือประมาณ 100-200 ลบ.ฟุต ต่อนาที  ซึ่งนับว่ามีปริมาณค่อนข้างเยอะทีเดียว  หากมีฝุ่นผงสิ่งสกปรกปะปนอยู่ในอากาศ  และสิ่งเหล่านี้เข้าไปในห้องเผาไหม้  จะทำให้เกิดการสึกหรอในเครื่องยนต์สูง  จากอายุการใช้งาน  200,000  กม. อาจจะลดลงมาเหลือแค่ 50,000 กม. ก็เป็นได้  ด้วยเหตุนี้จึงต้องมี
“ไส้กรองอากาศ”  เอาไว้กรองหรือกักเก็บ สิ่งเหล่านี้เอาไว้  ไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปในห้องเผาไหม้
 
นอกจากนั้น  ไส้กรองยังมีส่วนช่วยลดเสียงดังที่เกิดขึ้นจากเครื่องยนต์ลดอากาศเข้าไปอีก ด้วย  โดยไส้กรองจะทำหน้าที่เป็นผนัง  กั้นเสียงของลมที่ลูกสูบดูดเข้าไปในห้องเผาไหม้ทางท่อไอดีไส้กรองอากาศของรถ ยนต์  ที่นิยมใช้งานส่วนใหญ่  มีอยู่  2  ชนิด  คือ แบบเปียก  และแบบแห้ง

ไส้กรองอากาศแบบเปียก

ไส้กรองแบบเปียก  หรือ “ไส้กรองแบบน้ำมัน”  ใช้น้ำมันเป็นตัวจัดการกับฝุ่นผง  ซึ่งนิยมใช้กันอยู่  ในรถรุ่นเก่าอย่างรถเบนซ์ยุค  “หลังเต่า”  หรือ “หลังคาโค้ง”  สมัยทศวรรษที่ 50 หรือในรถโฟล์ค  “เต่า”  ลักษณะของไส้กรองแบบเปียกจะมีน้ำมันหล่อไว้ภายใน  อากาศจะไหลผ่านไปในหม้อกรอง  ลงสู่ด้านล่างที่มีน้ำมันขังอยู่  เศษฝุ่นผง  ที่หนักกว่าจะวิ่งไปสู่น้ำมันและถูกจับเอาไว้  พร้อมกันนั้นอากาศที่วนกลับขึ้นสู่ด้านบนก็จะพาเอาละอองน้ำมันเป็นฝอยเล็ก ๆ ติดไปด้วย ฝุ่นละอองในอากาศจะเกาะกับฝอยน้ำมันเหล่านั้น  เมื่อผ่านตะแกรงโลหะก็จะถูกกรองเอาไว้  ต่อจากนั้นอากาศจะวนกลับลงมาอีกครั้ง  เข้าสู่ใจกลางหม้อกรองแล้วเข้าสู่ห้องเผาไหม้