Vw-Inc.Net
VW- INC Forum => General Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: Mor ที่ พฤศจิกายน 06, 2012, 10:39:59 AM
-
เวลาที่รถวิ่งทางตรง
(http://upic.me/i/r3/strutbarbefore.gif) (http://upic.me/show/9044730)
(http://upic.me/i/kj/strutbarafter.gif) (http://upic.me/show/9044731)
แรงสั่นสะเทือนที่มาจากช่วงล่างทำให้ตัวถังเกิดอาการสั่น บิดตัว และกระพือ ส่งผลให้รถมีอาการร่อน ไม่เกาะถนน เด้ง(เหมือนนั่งเรือ)
ค้ำตัวถังจะช่วยกำจัดอาการกระพือ ให้ช่วงล่างได้ทำงานตามหน้าที่ของมัน กระพือน้อยลง ร่อนน้อยลง นิ่งมากขึ้น
เวลารถเข้าโค้ง
(http://upic.me/i/a9/4qslt.gif) (http://upic.me/show/21520225)
(http://upic.me/i/jg/4hanp.gif) (http://upic.me/show/21520223)
ในขณะที่รถเข้าโค้ง จะเกิดการถ่ายน้ำหนักไปด้านใดด้านนึง น้ำหนักรถที่มาก บวกกับความเร็วของรถ ทำให้เกิดแรงกระทำที่มากเกินกว่าที่ตัวถังจะรับได้
จะทำให้เกิดการบิดตัว มุมองศาล้อจะเปลี่ยนไป เกาะถนนน้อยลง ควบคุมได้ยากขึ้น
ค้ำตัวถังจะลดอาการหยุนตัว ในการควบคุมรถ คาดเดาอาการรถได้ดีขึ้น แม่นยำมากขึ้น
เหล็กกันโครง
(http://upic.me/i/12/anti-roll-bar-before.gif) (http://upic.me/show/40296294)
(http://upic.me/i/zg/anti-roll-bar-after.gif) (http://upic.me/show/40296293)
ในการเข้าโค้งรถจะมีการถ่ายน้ำหนัก เกิดอาการโครง ยากที่จะเข้าโค้ง (จะคว่ำ) การควบคุมพวงมาลัยทำได้ยาก
เหล็กกันโครงจะช่วยลดอาการโครงตัว เอนตัวให้น้อยลง มีความเสถียรมากขึ้น ความคุมรถในโค้งได้ง่าย