Vw-Inc.Net
VW- INC Forum => General Talk => ข้อความที่เริ่มโดย: Far ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2013, 07:24:35 AM
-
รู้ก่อนตัวร้อน บางที อาจจะแค่ “พัดลมไฟฟ้า“ ...
ทุกวันนี้รถยนต์ในปัจจุบัน ต่างมีการพัฒนาก้าวล้ำไปมาก และสิ่งหนุ่งที่เราเริ่มคุ้นหน้าตาก็คงไม่พ้นเครื่องยนต์แบบวางด้านหน้าขับเคลื่อนรถหน้า
แต่ในขณะที่เครื่องยนต์ยังต้องการระบายความร้อน ทำให้ระบบระบายความร้อนต่างๆ มีการพัฒนาและหนึ่งในนั้น คือ "พัดลมไฟฟ้า" ที่เข้ามาเป็นทางออกของการระบายความร้อน
พัดลมไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ที่เพิ่มขึ้นมาในการช่วยระบายความร้อนหม้อน้ำที่สำคัญ และปัจจุบันเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถรุ่นใหม่ แทบทุกรุ่น
ทุกยี่ห้อ ยกเว้นรถยนต์ในบางแพลทฟอร์ม ที่ยังคงใช้ระบบพัดลมแบบดั้งเดิมที่ใช้ชุดคลัทช์สร้างความหนืดในการหมุน โดยใช้กำลังจากเครื่องยนต์ที่หลายคนเรียกพัดลมแบบดังกล่าวว่า "พัดลมฟรีปั้ม" นั่นเอง
พัดลมไฟฟ้าถูกเติมเข้ามาในรถยนต์มากมายหลายรุ่นโดยเฉพาะรถยนต์ประเภทเครื่องยนต์วางหน้าขับเคลื่อนล้อหน้า ด้วยส่วนหนึ่งมาจากการวางเครื่องยนต์ที่มีการหมุนหันแนววางขวางกับตัวรถทำให้ไม่สามารถที่จะใช้ส่วนหนึ่งส่วนใดของเครื่องยนต์มาทำเป็นพัดลมระบายความร้อนของระบบหม้อน้ำ
หล่อเย็นได้ ทำให้พัดลมไฟฟ้าก้าวเข้ามารับหน้าที่แทน
ข้อแตกต่างของพัดลมไฟฟ้ากับพัดลมแบบฟรีปั้มนั้น อยู่ที่ต้นกำลังในการทำงาน โดยพัดลมไฟฟ้านั้นใช้กำลังไฟฟ้าที่ส่งต่อมาจากแบต
เตอรืรี่ในการทำงาน โดยจะทำงานเมื่ออุณหภูมิหม้อน้ำถึงตามที่กำหนด จากนั้นจะทำงานอย่างต่อเนื่องตามความเหมาะสมของความร้อนในหม้อน้ำ
แต่ปัญหา ที่เกิดขึ้น มักจะพบในรถยนต์ที่มีอายุมากตั้งแต่ 10 ปี ขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นพัดลมเอง หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ทำให้ หม้อน้ำร้อน และจะเห็น
ได้ง่ายกับการขับขี่ในเขตเมือง ซึ่งจะมีลมผ่านหม้อน้ำน้อย ทำให้เกิดความร้อนสะสมมากขึ้น และเมื่อคุณรู้บางทีอาจจะสายไป แต่สิ่งที่เราพูดถึงนี่มีทางออก ลองมาดูสิว่า เราควรตรวจเช็คที่ไหนบ้าง
(http://image.ohozaa.com/i/a01/ox7rEP.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wCOcBlIcWV9FhcIE)
1. พัดลมเสื่อมสภาพ อาการแรกที่เจอบ่อยมากในเรื่องของพัดลมไฟฟ้า คือตัวพัดลมเองมีการสื่อมสภาพ โดยเฉพาะในตัวของมอเตอร์ไฟฟ้าเอง
ที่มักจะพบในตัวรถที่มีอายุมากกว่า 10 ปี ขึ้น ซึ่งเมื่อพัดลมไฟฟ้าไม่ทำงาน มันก็เป็นเพียงตัวขวางลมดีๆนี่เอง ทำให้ ความร้อนสะสมในหม้อน้ำเพิ่มขึ้น ซึ่งทางออกเดียวคือเปลี่ยนพัดลมไฟฟ้า ซึ่งมีให้เลือกทั้ง สินค้าใหม่และหรือเทียบหาของได้จากตามเชียงกง ตามปกติ ราคาจะไม่แพงมากนัก เว้น
รถยนต์บางรุ่นที่ต้องเปลี่ยน 2 ใบพร้อมกัน
2. ฟิวขาด หลายครั้งที่ปัญหาเล็กกลายเป็นปัญหาใหญ่และเรื่องหนึ่งที่สำคัญก็คือ ชุดฟิว ซึ่งจะคอยป้องกันไฟกระชากหรือไฟเกิน ซึ่งพัดลมไฟฟ้า
ก็เหมือนอุปกรณ์ไฟฟ้าอื่นๆ ทั่วไป ที่ต้องต่อตรงจากชุดฟิว หากฟิวขาดพัดลมก็จะไม่ทำงาน แต่ อย่าเพิ่งคิดว่าเปลี่ยนฟิวแล้วจะหายง่ายๆ ให้คุณลองตรวจสอบดูว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้ฟิวขาด และแน่นอน งานนี้ ต้องพึ่งร้านพวกแบตเตอร์รี่ไดนาโม
3. ชุดเทอร์โม (สวิทช์พัดลม) หลายครั้งโจทย์ของปัญหาพัดลมไฟฟ้าจริงๆ อยู่ที่ชุดเทอร์โมความร้อน ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ฝังอยู่ในหม้อน้ำ จะทำหน้าที่วัดความร้อนของน้ำ เพื่อเป็นสวิทช์สองทางในการตัดกระแสไฟฟ้าของพัด ในการเปิด/ปิด การทำงานของชุดพัดลม ซึ่งโดยมากเจ้าเทอร์โมนี้
อาจจะเจ๊งได้ โดยเฉพาะหากรถเคยมีประวัติตัวร้อนมาก่อน ค่าของเทอร์โมนี้ก็จะเพี้ยนไปจากที่มันควรจะเป็น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ พัดลมไฟฟ้า ทำงานช้ากว่าปกติ หรือมีการทำงานไม่ถูกต้องก็เป็นไปได้ ซึ่งในบางรุ่นหมายถึงการสั่งความเร็วให้พัดลมไฟฟ้าทำงาน ในจังหวะช้าและเร็วด้วย
(http://image.ohozaa.com/i/fcf/jpMn3M.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wCOcBHGTetB0CnLK)
"พัดลมไฟฟ้า" อาจจะไม่ใช่ของที่สำคัญมากมายนัก เมื่อเทียบกับอุปกรณ์อื่นๆที่มีมากมายในรถ แต่มันก็เป็นผุ้ช่วยที่มีหน้าที่สำคัญไม่แพ้กัน และหากมัน
ทำหน้าที่ผิดปกติ อาจจะทำให้คุณต้องเสียงเงินมาก และจบลงที่ข้างทาง ณ ที่ใดที่หนึ่งก็ได้ ดังนั้นควรตรวจเช็คให้ดี