ผู้เขียน หัวข้อ: ควันปลายท่อไอเสีย...ดัชนีสุขภาพรถยนต์เช็คได้ด้วยตัวเอง  (อ่าน 2617 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Far

  • บุคคลทั่วไป
ควันปลายท่อไอเสีย...ดัชนีสุขภาพรถยนต์เช็คได้ด้วยตัวเอง

หากกล่าวถึงรถยนต์ เครื่องยนต์เรียกว่าเป็นส่วนประกอบสำคัญของรถ มันเปรียบเหมือนหัวใจแห่งการขับเคลื่อน หากเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่ดีขาดประสิทธิภาพ มันก็ไม่ต่างอะไรกับคนที่สุขภาพย่ำแย่

เราหลายคนเวลาจะตรวจสอบเครื่องยนต์แต่ละที มักจะต้องพึงช่างผู้ชำนาญการ แต่ถ้าวันนี้คุณขับรถแล้วรู้สึกว่ารถยนต์ที่ขับดูเหมือนจะมีปัญหา ไม่ว่าจะเครื่องอืด เร่งไม่ขึ้น เหยียบแล้วตื้อ ทุกอย่างสามารถเช็คได้ง่ายนิดเดียวที่ท่อไอเสีย

หลายคนอาจจะไม่เชื่อว่า ควันไอเสียรถยนต์ที่เราขับบอกอาการของเครื่องยนต์เราได้สิ่งหนึ่งที่หลายคนมักลืมไปคือ ควันเหล่านี้ตรงออกมาจากห้องเผาไหม้ใจกลางของการทำงานเครื่องยนต์ และแม้เราจะมีเทคโนโลยีที่ดีขึ้นมากมายในการกรองไอเสียจากเครื่องยนต์ แต่ถ้ารถคุณไม่สมบูรณ์ อาการต่างๆจะยังออกมาจากท่อไอเสียอยู่

การสังเกตการณ์ทำงานเครื่องยนต์จากปลายท่อเสีย ท่านผู้อ่านต้องสังเกตสองอย่างที่สำคัญ ได้แก่  ควันที่มาจากท่อไอเสีย ซึ่งประกอบด้วยสี และ กลิ่น  ส่วนอีกสิ่งที่ต้องสังเกตคือลักษณะควันที่เครื่องยนต์พ่นออกมา

อาการควันดำ อาการนี้โดยมากเกิดขั้นดับรถเครื่องดีเซล และถ้ารถคุณมีควันดำมันไม่น่ากลัวมากนักอย่างที่คิด อาการควันดำ เกิดจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ทำให้น้ำมันบางส่วนไม่ถูกจุดระเบิดเผาไหม้ไม่หมด จนทำให้เป็นสีดำออกมาจากปลายท่อไอเสีย

ในเครื่องยนต์เบนซินเอง อาการเดียวกันอาจจะออกมาเป็นควันสีเทาจางๆ ส่วนจะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับส่วนผสมของน้ำมันมากแค่ไหน ที่ไม่สามารถจุดระเบิดได้อย่างถูกต้อง ซึ่งหากต้องการให้อาการดังกล่าวหายนั้น ให้ปรึกษาช่างผู้เชี่ยวชาญ โดยรถยนต์บางรุ่นมีอาการร่วมกับหัวฉีดรั่ว ทำให้น้ำมันจ่ายมากเกินที่เครื่องยนต์ต้องการจริงตลอดเวลาการทำงาน

อาการควันขาว หรือควันน้ำเงิน  อาการนี้มักเกิดขึ้นกับรถที่มีอายุอานามค่อนข้างมากแล้ว เพราะอาการควันขาวนี้เกิดจากการที่เครื่องยนต์เผาไหม้เอาน้ำมันเครื่องออกมาด้วย ซึ่งเกิดจากชุดแหวนลูกสูบเริ่มมีการเสื่อสภาพทำให้กวาดน้ำมันเครื่องไปไม่หมดจากปลอกสูบเมื่อเผาไหม้ จึงมีการเผาน้ำมันเครื่องออกมาด้วย และมันก็มักมีกลิ่นที่ชวนแสบจมูกมากด้วย เช่นกัน

ในบางคัน ถ้าคุณเจอควันขาวโชยๆ แต่มีสีน้ำเงินแอบติดปลายนวมมาจ๊ะเอ๋ ด้วย อาการนี้หนักกว่าพอตัว เพราะมันหมายถึงเครื่องยนต์ของคุณนั้น มีอาการปะเก็นรั่ว หรือช่างบางคนเรียกว่าปะเก็นแลบ ซึ่งทำให้ ฝาสูบและบล็อกเครื่องยนต์นั้นมีช่องว่างเล็กน้อย แต่แม้จะเป็นเพียงเล็กน้อย แต่โดยมากแล้ว อาการนี้จะทำให้คูลแลนท์รั่วไปยังห้องเผาไหม้ได้ ซึ่งทำให้มีน้ำผสมน้ำมันในขั้นตอนจุดระเบิด และกลายเป็นไอสีขาวปนน้ำเงินออกมา

อย่างไรก็ดี การดูควันจากไอเสียบางครั้งสามารถบอกอาการที่อาจจะเกิดขึ้นกับชิ้นส่วนอื่นๆ ที่น้ำมันเครื่องหล่อเลี้ยงได้ เช่นเทอร์โบชาร์จ เป็นต้น

อย่างกรณีควันดำ หากรถคุณเร่งไม่ค่อยไป จู่รถเกิดควันดำขึ้น ทั่งที่เมื่อก่อนเร่งได้ปกตินั้น แสดงว่าเทอร์โบเสื่อสภาพ อาจจะบูสต์หรือทำแรงอัดอากาศได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น ทำให้ ส่วนผสมที่เคยตั้งไว้นั้นมากเกินที่เครื่องยนต์จะจุดระเบิดได้อย่างสมบูรณ์

หรือว่าอาการควันขาว ออกบางเป็นบางครั้ง ออกมาเป็นชุดๆ ไม่ตลอดเวลา อาจจะหมายถึงเทอร์โบเสื่อมสภาพในเครื่องยนต์เบนซิน เนื่องจากเทอร์โบถ้ามีอากรรั่วมักจะมีน้ำเครื่องไหลออกมาที่ชุดใบทำให้เมื่อเจอความร้อน ก็ยังสามารถกลายเป็นควันขาว แต่ด้วยจำนวนที่มากมายนัก ทำให้มัน ออกมาเป็นบางครั้งเท่านั้น

แม้ว่าการสังเกตควันท่อไอเสียนั้น จะไม่สามารถวิเคราะห์ได้ตรงประเด็นตรงจุด  100% แต่ประเด็นสำคัญเลยคือว่า เจ้าควันปลายท่อนี้ช่วยเตือนคุณว่ารถคุณยังสุขภาพดีอยู่หรือไม่ ได้อย่างแน่นอน