ผู้เขียน หัวข้อ: Automatic Manual Transmission วิศวกรรมเก่าแนวทางใหม่ เพื่อรถยนต์นั่งขนาดเล็ก  (อ่าน 2189 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Far

  • บุคคลทั่วไป
Automatic Manual Transmission วิศวกรรมเก่าแนวทางใหม่ เพื่อรถยนต์นั่งขนาดเล็ก

ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวออกมาเชื่อเลยว่า ใครหลายคนคงจะสนใจรถยนต์นั่งขนาดเล็กจากค่ายรถยนต์เกาะอังกฤษ  MG3  ไม่น้อย ด้วยตัวตนที่มีความลงตัว ไม่ว่าจะการออกแบบ ไปจนถึงราคาที่ต้องเรียกว่าน่าคบหาอย่างมาก แต่ในหลายๆอย่างที่เราหลายคนมองในรถยนต์คันนี้ กลับมีสิ่งหนึ่งที่หลายคนกำลังรู้สึกต้องการคำตอบ และนั่นน่าจะเป็นเรืองของระบบเกียร์ของมัน

ระบบเกียร์   Automatic Manual Transmission  หรือย่อสั้นๆ ว่า  “AMT”   อาจจะไม่ใช่เรื่องราวที่คนไทยรู้จักกันอย่างกว้างขวาง แม้ว่าที่ผ่านมารถยนต์หลายรุ่นที่อาจจะเผยผ่านฝีเท้าเราอาจจะใช้ระบบเกียร์แบบนี้เข้ามาประจำการสักระยะแล้ว แต่ว่าท้ายที่สุด ระบบเกียร์นี้ก็คงไม่รู้จักกันกว้างขวางอย่างที่ควรจะเป็น

ระบบเกียร์แบบ AMT ในรถยนต์  Volkswagen

ถ้าพูดว่ามันคือระบบเกียร์แบบ  Semi Automatic  Transmission หรือเกียร์กึ่งอัตโนมัติ  ดูแล้วน่าจะเป็นคำกล่าวที่ดีกว่าเดิมเยอะพอสมควร ด้วยการออกแบบที่ผ่านการคิดค้นทางวิศวกรรมอย่างซับซ้อน จนทำให้ทุกวันนี้สมรรถนะการทำงานระบบเกียร์  Automatic Manual Transmission ดีขึ้นกว่ายุคก่อนมากพอสมควร

แนวคิดระบบเกียร์ AMT ที่เรากำลังพูดถึงนี้เป็นแนวคิดที่มาจากการผสมผสานระหว่างการทำงานของเกียร์ธรรมดา ที่ทำให้เครื่องยนต์ดำเนินอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่พร้อมกันก็ยังจะได้ความสบายในการขับขี่ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องมาพะวงกับเปลี่ยนเกียร์เย่อคลัทช์ให้เมื่อยตุ้มอีกต่อไป แต่ระบบจะทำการเข้าคลัทช์ในระหว่างที่เกียร์นั้นจะเปลี่ยนตำแหน่งเองโดยอัตโนมัติ

การอาศัยตรวจจับการตอบสนองของผู้ขับขี่ที่มีต่อคันเกียร์ ซึ่งเดิมทีในระบบเกียร์ธรรมดา คุณอาจจะต้องใช้เท้าซ้ายเหยียบคลัทช์เข้าเกียร์เพื่อเพิ่มหรือลดตำแหน่งเกียร์ แต่ระบบเกียร์แบบ  AMT  นั้นไม่จำเป็นที่คุณจะต้องเหยียบคลัทช์อีกต่อไปเพียง และมันไม่แป้นคลัทช์มาคล้ายในรถเกียร์อัตโนมัติ แค่อาศัยการทำงานจากเซนเซอร์และคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยในการตอบการเปลี่ยน ซึ่งเมื่อผู้ขับขี่เริ่มที่จะเปลี่ยนเกียร์ ระบบจะทำการเข้าคลัทช์ในตัวเกียร์เอง ทำให้การต่อเกียร์มีความนุ่มนวลมากขึ้น และรวดเร็วกว่าในการขับขี่ ทั้งยังช่วยส่งเสริมประสบการณ์ขับขี่ที่ดีมากกว่าอีกด้วย

รู้หรือไม่  MG3   ไม่ใช่รถยนต์รุ่นแรกที่ใช้ระบบเกียร์  AMT  ในไทย

แต่ในรถกลุ่มเดียวกัน  Proton Savvy  เคยแนะนำระบบ  AMT ออกมาแล้ว

แนวคิดระบบ Automatic Manaual Transmision  นั้นไม่ใช่แนวคิดใหม่ ที่จริงแนวคิดของระบบมีตั้งแต่ปี 1930  โดยค่ายรถยนต์หลายรายพยายามที่จะทำให้ผู้ขับขี่มีความสบายมากขึ้น และพยายามแนะนำระบบช่วยในการเข้าคลัทช์ต่อผู้ซื้อ แต่ท้ายที่สุดแล้วมันก็เริ่มจางหายไปเมื่อมีการสร้างระบบเกียร์อัตโนมัติสำเร็จ แต่กระนั้นระบบ  AMT   ก็ยังถูกมองว่าเหมาะกับรถยนต์ที่มีกำลังเครื่องยนต์น้อย เนื่องจากระบบถูกออกแบบให้สูญเสียกำลังในระหว่างการทำงานน้อยกว่าระบบเกียร์ที่ใช้น้ำมันเข้ามาบทบาทในการทำงาน

ถ้าถามหาความแตกต่างระหว่างเจ้าระบบเกียร์  AMT   กับเกียร์อัตโนมัติ เจ้าระบบเกียร์  Automatic  Manual Transmission  เป็นระบบเกียร์ที่เปี่ยมด้วยความลงตัวที่เกิดจากการผสมผสานมากกว่าในการวิศวกรรม

ภายใต้แนวคิดผสมผสานการทำงาน ทำให้ระบบเกียร์ที่ฟังดูเหมือนจะใช้งานยาก ตอบสนองความต้องการได้อย่างลงตัวมากขึ้น ไม่ว่าจะความรู้สึกใกล้ชิดการทำงานของเครื่องยนต์และชุดล้อคล้ายกับระบบเกียร์อัตโนมัติ จริงอยู่ที่มันอาจจะมีความกระแทกกระทั้นในการทำงานบ้าง

แต่กลับกันความรู้สึกแบบเกียร์ CVT  ที่เหมือนชุดเกียร์จะทำงานตำแหน่งเดียวตลอดเวลาก็มีความนุ่มนวลในตัวอยู่พอสมควร และด้วยความก้าวล้ำในวิศวกรรมของระบบเกียร์ทำให้ปัจจุบัน ค่ายรถยนต์หลายรายใส่โปรแกรมการทำงานของระบบอัตโนมัติเต็มระบบไว้ในระบบเกียร์  AMT   จึงได้ลักษณะการทำงานของเกียร์อัตโนมัติมาด้วย ทว่าถ้าอยากจะซิ่งก็ยังมีโหมดเปลี่ยนเกียร์ให้เลือก และที่จริงในต่างประเทศระบบเกียร์แบบ  AMT   ได้รับการยอมรับว่ามันเป็นชุดเกียร์ที่มีความทนทานมากพอที่จะให้คุณสนุกสนานได้กับการขับขี่ตามต้องการ

รู้หรือไม่  Suzuki  Celerio  ในอินเดียเป็นระบบเกียร์แบบ   AMT

เมื่อนานมาแล้วค่ายรถยนต์  BMW   ในอดีตเคยมีความพยายามแนะนำระบบเกียร์แบบ Clutchless   เข้ามาตอบโจทย์ลูกค้า ที่มองหาระหว่างความสะดวกสบายและสมรรถนะ โดยท้ายที่สุดตอนแนะนำรถยนต์   BMW Series 5  รุ่น   E60  พวกเขาให้ทางเลือกลูกค้าที่จะสัมผัสประสบการณ์ที่เหนือกว่าในการขับขี่ โดยแนะนำระบบเกียร์ แบบ   Automatic Manual Transmission ซึ่งพวกเขาเรียกว่า 6 Speed Steptronic Automatic   โดยหากเทียบจากรุ่นเกียร์ธรรมดาที่วางจำหน่ายแล้ว ระบบเกียร์  AMT   มีราคาค่างวดที่จะคบหาสูงกว่าเพียง  1,600 ดอลล่าร์ เมื่อปี 2007  ขณะที่หากคุณต้องการระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่  7  สปีด จะต้องจ่ายมากกว่าถึงอีกว่าเท่าตัวที่ 3,700 ดอลล่าร์โดยประมาณ

ในปัจจุบันค่ายรถยนต์   BMW   ปรับแนวคิดการแนะนำระบบเกียร์  Automatic Manual Transmission  ของพวกเขาใหม่ โดยมันถูกประจำการในรถยนต์สมรรถนะสูงตระกูล   M  ไม่ว่าจะ   M3/M5   ส่วนในรถทั่วไปจะเป็นระบบเกียร์ธรรมดา เท่านั้น

เรื่องราวเดียวกันนี้ก็เกิดขึ้นกับทางค่ายรถยนต์   Mercedes Benz  เช่นกัน โดยในการแนะนำระบบเกียร์ใหม่อย่าง  7 G Manumatic  ทางด้านฝั่งค่ายรถสมรรถนะอย่างสำนัก  AMG ก็ตอบด้วยระบบเกียร์  AMT   ซึ่งพวกเขาเรียกว่า   AMG Speed Shift MCT

ตามประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์ยุคใหม่ 
BMW   เป็นค่ายรถยนต์รายแรกๆที่พยายามทำระบบเกียร์  AMT มาตอบโจทย์

และยิ่งไปกว่านั้นที่คนจำนวนมากไม่ทราบข้อมูลมากก่อนเกี่ยวกับ ระบบเกียร์  AMT   คือระบบเกียร์นี้ได้แรงบันดาลใจมาจากลักษณะการทำงานของ Formula  1 และปัจจุบันระบบเกียร์นี้ส่วนใหญ่พัฒนาบนพื้นฐานของระบบเกียร์แบบคลัทช์คู่ หลังจากที่มีการสำรวจโดยเฉพาะจากค่าย  BMW   ว่าระบบเกียร์ แบบ  AMT   จะทำงานได้นุ่มนวลกว่า ถ้าวิศวกรรมเป็นคลัทช์แทนระบบคลัทช์เดียวที่พวกเขาเรียนรู้ตอนปลดระวางระบบเกียร์   SMG

แม้ว่าเรื่องราวของระบบเกียร์   automatic Manual Transmission  ดูจะเป็นเรื่องราวใหม่สำหรับใครหลายคน แต่เชื่อหรือไม่ว่า ในอนาคตรถยนต์นั่งขนาดเล็กมีแนวโน้มจะใช้ระบบเกียร์แบบนี้มากขึ้น

โดยมีสาเหตุจากสองปัจจัยสำคัญ ได้แก่ ราคาค่าพัฒนาชุดเกียร์ที่ถูกกว่าระบบเกียร์แบบ   CVT   หรือ เกียร์อัตโนมัติแบบอื่นๆที่ มีวางจำหน่ายในตลาด ส่วนอีกประการที่สำคัญ ก็ไม่พ้นกำลังเครื่องยนต์ที่ไม่มากมายนักของรถยนต์นั่งขนาดเล็กทำให้ ผู้ขับขี่พยายามมองหาโหมดที่ใช้ในการควบคุมกำลังเครื่องยนต์ยามต้องการ ซึ่ง จะทำระบบเกียร์ธรรมดาที่มีการตอบโจทย์การควบคุมชุดเกียร์ทำไม ในเมื่อระบบเกียร์  AMT   ก็สามารถตอบโจทย์นั้นได้ดีกว่า..

ในวันนี้เราอาจจะยังไม่คุ้นกับแนวทางของระบบเกียร์แบบ   AMT   ซึ่งมั่นเพิ่งจะกลับเข้ามามีบทบาทอีกครั้งในตลาดรถยนต์ปัจจุบัน แต่เชื่อเถอะว่า ท้ายที่สุดแล้วในอนาคตอันใกล้ระบบเกียร์   Automatic Manual Transmission  จะเป็นอีกหนึ่งผู้ช่วยสำคัญข้างคุณในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กทั้งหลาย