สายคันเร่งไฟฟ้า คือ ระบบควบคุมสายคันเร่งแบบอิเล็กทรอนิกส์ ETC (Electronic Throttle Control System) คือการใช้อิเล็กทรอนิกส์เสริมในการควบคุมการเปิด-ปิด ลิ้นปีกผีเสื้อ โดยอาศัยการอ่านแรงกดของเซนเซอร์ที่แป้นคันเร่ง
แล้วไปแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้าที่ ECU แล้ว ECU ก็จะสั่งให้มอเตอร์ที่ติดตั้งอยู่กับแกนของลิ้นปีกผีเสื้อ
ว่าจะให้เปิดลิ้นขนาดไหน
คันเร่งไฟฟ้ามีข้อดีที่ปรับระดับการตอบสนองได้ครับ เช่นการถอยขึ้นทางชันเพื่อจอดการเหยียบคันเร่งมากก็ไม่ทำให้รถพุ่งมากเกินไป เพราะระบบควบคุมจะไม่เปิดลิ้นปีกผีเสื้อกว้างเท่าที่เราเหยียบ ทำให้เรามีช่วงการควบคุมคันเร่งได้กว้างขึ้น ในกรณีนี้ถ้าเป็นสาย เหยียบมาก ลิ้นปีกผีเสื้อก็เปิดมากทำให้รถอาจพุ่งมากเกินความต้องการ
ส่วนกรณีที่ขับเร็วแล้วต้องการเร่งทันทีทันใด ก็อาจไม่ต้องเหยียบคันเร่งมากแต่ระบบควบคุม จะสั่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดมากหน่อย เพื่อให้แรงมาได้ทันที
แต่ถ้ามองในด้านการซ่อมบำรุง ระบบสายจะง่าย ๆ ตรง ๆมากกว่า เพราะอะไรก็ตามที่ใช้อิเลกทรอนิกส์มาควบคุมมาก ๆ มักจะดีตอนใช้ แต่ไม่ดีตอนซ่อมครับ
ระบบกลไก เวลาเสียมักจะซ่อมเป็นส่วน ๆ ได้ แต่ถ้าเป็นพวกแผงวงจรอะไรเนี่ย มักต้องเปลี่ยนยกแผงครับ ราคาค่าซ่อมก็สูงขึ้นเป็นธรรมดา