ผู้เขียน หัวข้อ: สัญลักษณ์ JWL VIA บนล้อแม็กหมายถึงอะไร  (อ่าน 2181 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Mor

  • Type3
  • ***
  • กระทู้: 384
  • คะแนนพิษสวาท +1/-1
สัญลักษณ์ JWL VIA บนล้อแม็กหมายถึงอะไร
« เมื่อ: ตุลาคม 17, 2013, 11:10:41 AM »
สัญลักษณ์ JWL หรือ Japan Wheel Light Metal เป็นเครื่องมาตรฐานสำหรับล้อรถยนต์นั่ง (ส่วนใหญ่ล้อแม็กโรงงานจะมีสัญลักษณ์นี้เสมอ เพียงแต่บางวงปั้มไว้ด้านในล้อ) ซึ่งออกโดยกระทรวงคมนาคมของประเทศญี่ปุ่น (สำหรับรถบรรทุกจะใช้สัญลักษณ์ JWL-T หรือ Japan Wheel Light Metal forTruck) โดยจะมี VIA หรือ Vehicle Inspection Association เป็นสถาบันที่ึคอยกำกับและตรวจสอบมาตรฐาน JWL ซึ่งโรงงานผู้ผลิตล้อจะต้องผ่านการตรวจสอบจากสมาคมนี้ก่อน จึงจะสามารถนำอักษรนี้มาปั้มบนล้อของตนได้

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบมาตรฐานของ JWL มีดังนี้

1. Cornering Fatigue Test คือการทดสอบความแข็งแรง ด้วยการใส่ยาง และเติมลมในระดับมาตรฐาน 2 บาร์ และทิ้งไว้นาน 10 นาที และทดสอบว่าลมยางยังอยู่ในระดับใด มีการรั่วซึมหรือไม่ จากนั้นจะนำเข้าสู่เครื่องทดสอบ ด้วยการปล่อยตุ้มน้ำหนัก ลงมากระแทกกับขอบล้อ แล้วทำการวัดแรงดันลมยางอีกครั้ง ว่าจะต้องไม่มีการรั่วซึมภายใน 1 นาที ถอดยางออก และตรวจหารอยแตกร้าว การทดสอบนี้เป็นการทดสอบหาความสามารถในการรับแรงกระแทกเช่น การชนฟุตบาท หรือตกหลุมแรงๆ

2. Radial Load Fatigue Test เป็นการทดสอบความแข็งแรงของหน้าแปลนยึดดุมล้อ ด้วยเครื่อง Bending หรือเครื่องเหวี่ยงยึดล้อ ด้วยการนำหน้าแปลนล้อมายึดติดที่เครื่อง และหมุนความเร็วที่ 10,000 รอบ – 12,000 รอบ / นาที แล้วจึงนำมาตรวจหารอยร้าว เป็นการทดสอบความสามารถในการรับแรงหักเลี้ยว ว่ารับรองการหักเลี้ยวได้มากเพียงใด

3. Degree Impact Test เพื่อทดสอบความแข็งแรงของก้านล้อ ด้วยการใส่ยาง รับแรงกระทำ 13 องศา ด้วยการใช้น้ำหนักลงสู่แก้มยาง เพื่อดูความสามารถในการรับน้ำหนักของก้านล้อ

4 . Drum เป็นการทดสอบความแข็งแรงเมื่อรถต้อง บรรทุกหนักมากๆ หรือวิ่งทางไกลๆ นานๆ ด้วยเครื่องที่ชื่อว่า Drum คือนำล้อมาใส่ในเครื่องทดสอบ ใช้น้ำหนักกดลงบนล้อ และเปิดให้ล้อหมุนที่ความเร็ว 100,000 รอบ / นาที แล้วนำมาตรวจหารอยร้าว

5. ตรวจสอบสี ด้วยการนำล้อไปแช่น้ำเกลือ ที่ความเข้มข้นที่ 5 เปอร์เซ็นต์ เป็นเวลา 500 ชั่วโมง แล้วจึงนำขึ้นมาตรวจสอบการกัดกร่อนของสี และผิวล้อที่ถูกกัดไป

หลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบล้อแม็คแล้วว่า ได้ผ่านเกณฑ์ มาตรฐาน ในแต่ละรุ่นของล้อที่ผลิตครบ 1,000 วง จะต้องถูกสุ่มกลับมาทดสอบ อีกครั้งเพื่อยืนยันถึงคุณภาพ และมาตรฐานในการผลิตว่าคงที่หรือไม่

จะเห็นว่า.. กว่าจะมาเป็นล้อแม็กสักวงมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย .. แล้วล้อแม็กก็อปปี้ทรงนั้นทรงนี้ งานที่นั่นงานที่นี่ เหมือนแท้ เนียนโคตรๆ ที่คุณใช้อยู่ได้รับการทดสอบแบบนี้หรือเปล่า?

credit  LordLED