ผู้เขียน หัวข้อ: เบาะรถแข่ง ที่นิยมใส่กัน ดีจริงหรือไม่  (อ่าน 1976 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Mor

  • Type3
  • ***
  • กระทู้: 384
  • คะแนนพิษสวาท +1/-1
เบาะรถแข่ง ที่นิยมใส่กัน ดีจริงหรือไม่
« เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2014, 11:22:05 AM »
ก่อนอื่นขอบอกก่อนครับว่า เบาะรถแข่ง เบาะรถแต่ง หรือเบาะ Racing ที่เพื่อนๆรู้จักกันเนี่ยมันแยกออกเป็น 2 ประเภทครับ คือแบบ Semi Bucket Seat และแบบ  Fully Bucket Seat โดยแบบ Semi Bucket Seat จะเป็นประเภทที่สามารถพับได้ เอนได้ จะมีโครงสร้างคล้ายเบาะธรรมดา แต่ใช้วัสดุที่แข็งแรงกว่า และเบากว่า ครับ

ส่วนอีก 1 ประเภท คือแบบ Fully Bucket Seat ประเภทนี้เ ไม่สามารถปรับเอนได้ เหมาะกับรถที่ใช้ในการแข่งขันโดยแท้จริง รวมไปถึงรถที่ไม่ต้องการพับเบาะสำหรับขึ้นลง เบาะประเภทนี้วัสดุ จะมีหลายประเภท เช่น แบบโครงเหล็กขึ้นรูปแล้ว ใช้ผ้าเบาะหุ้มนอก และแบบขึ้นรูปด้วยวัสดุ เช่น พลาสติกฉีดขึ้นรูป หรือไฟเบอร์ชนิดต่าง เช่น คาร์บอนไฟเบอร์ มีหลายเกรด แต่ล้วนมีความแข็งแรงมากกว่า และมีน้ำหนักเบากว่า เบาะชนิดอื่นอย่างมาก

ประโยชน์ที่แท้จริงของ เบาะรถแข่ง

อย่างที่เกริ่นนำไว้แหละครับว่า ประโยชน์อย่างแรกเลยที่ทำให้หลายๆคนอยากได้มันมาจับจอง ทั้งที่มีราคาแพงโข ก็คือความสวยงาม แต่ประโยชน์อื่นๆที่นอกเหนือจากความสวยงามก็มีอยู่มากเช่นกันครับ ไม่ว่าจะเป็น การโอบรัดผู้ขับขี่ให้เข้ารูปและได้สรีระในการขับขี่ ส่งผลให้สามารถควบคุมรถได้ดีขึ้น และจากวัสดุที่ดีกว่าทำให้นั่งสบายกว่าเบาะเดิม สังเกตุจากรถสปอร์ตราคาแพงและรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง จะเลือกใช้เบาะ Racing ติดตั้งมาจากโรงงานเลย

นอกจากนี้เบาะรถแข่ง ยังมีน้ำหนักเบากว่า จึงเหมาะกับพวกรถที่ใช้ในการแข่งขัน เป็นการลดน้ำหนักรถไปในตัว อีกทั้งเบาะพวกนี้มีความแข็งแรงมาก จึงสามารถป้องกันอันตรายของผู้ขับขี่ได้ เช่น บางรุ่นมีหูป้องกันการกระแทกศีรษะด้านข้างของผู้ขับ บางรุ่นใช้วัสดุพวก คาร์บอนเคฟล่า ที่มีคุณสมบัติแข็งแรงกว่าเหล็ก ยืดหยุ่นตัวได้ดี โดยเบาะพวกนี้จะออกแบบมาให้เตี้ยกว่าเบาะทั่วไป ทำให้น้ำหนักของผู้ขับขี่ มีน้ำหนักกดต่ำลงมีผลในการช่วยลดการโยนตัวของรถในขณะเข้าโค้งอีกด้วย

สุดท้ายขอบอกเพิ่มเติมนิดนึงครับว่า เบาะรถแข่งเหล่านี้ ควรเลือกที่มีมาตรฐาน หากเห็นแก่ของก๊อปราคาถูก คุณสมบัติต่างๆที่ผมกล่าวถึงก็ไม่มีผลครับ อีกทั้งการเลือกประเภทควรดูว่า หากใช้งานในชีวิตประจำวัน มีการขับทางไกลบ้าง ก็ควรเลือกแบบ Semi Bucket Seat แต่หากคุณคือนักแข่งตัวจริง Fully Bucket Seat ก็คงจะตอบโจทย์เพื่อนๆได้ดีที่สุดครับ สวัสดีครับ