ผู้เขียน หัวข้อ: เตือนภัย รถจดประกอบ ใครคิดจะซื้อลองเข้ามาอ่านก่อนครับ  (อ่าน 9916 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Morgan

  • บุคคลทั่วไป
แฉแก๊งรถหรูแจ้งติดแก๊สหลีกเลี่ยงภาษี
วันเสาร์ ที่ 04 กันยายน 2553 เวลา 9:12 น


แฉเล่ห์แก๊งนำเข้ารถ "รถหรูจดประกอบ" ปอร์เช่ เฟอร์รารี่ สปอร์ตซิ่ง แต่กลับแจ้งติด "แก๊ส" หลีกเลี่ยงภาษีนำเข้า รัฐสูญรายได้ 30 % ทำเป็นขบวนการ  สำแดงนำเข้าเป็นอะไหล่รถ แต่ที่จริงนำมาเป็นคัน ก่อนไปขอจดทะเบียน แจ้งติดแก๊ส หลีกเลี่ยงขั้นตอนตรวจ “สมอ.” ให้ขนส่งล้างเล่ม ก่อนขายให้กลุ่มรักรถหรู-รถซิ่ง ราคาต่ำกว่าท้องตลาด คาดมีเป็นพัน ๆ คัน “ศส.บช.น.” เตือน คนซื้อมาใช้อาจน้ำตาตกใน เสียเงินแถมถูกยึดรถ
 
แฉเล่ห์แก๊งนำเข้ารถหรู จดประกอบเลี่ยงภาษีครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีพ่อค้าหัวใสนำเข้ารถหรู หรือ รถสปอร์ต ราคาแพง อาทิ เฟอร์รารี่ ปอร์เช่ มินิออสติน หรือรถซิ่งจำพวก โตโยต้าซูปร้า นิสสันตระกูล “แซด” รวมไปถึง มิตซูบิชิอีโวลูชั่น นำเข้ามาจำหน่ายให้กับแวดวงผู้ชื่นชอบรถหรู แรง ขับแซงคนเหลียว ในราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบ พบว่าผู้นำเข้ารถดังกล่าวซึ่งกระทำกันเป็นขบวนการ จะใช้ช่องโหว่ทางกฎหมายหลีกเลี่ยงจ่ายภาษี โดยใช้วิธีการที่เรียกว่า “จดประกอบ” และมีความเป็น  ไปได้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐ บางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมทุจริตด้วย ทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้จากภาษีต่อรถหนึ่งคัน ราว 25-30% ซึ่งขณะนี้ในท้องถนนมีรถจดประกอบดังกล่าวขับอยู่ราว 1 พันคัน
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนการนำเข้ารถหรู รถสปอร์ตเหล่านี้ จะใช้วิธีการไปประมูล รถยนต์ดังกล่าว ซึ่งเป็นรถมือ 2 จากต่างประเทศ จากนั้นจะสำแดงการนำเข้าว่าเป็นการนำเข้าอะไหล่ เนื่องจากมีกฎหมายห้ามนำเข้ารถยนต์มือสองของกระทรวงพาณิชย์ ฉบับที่ 85 พ.ศ. 2534 บังคับใช้เพื่อคุ้มครอง อุตสาหกรรมภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม การนำเข้าดังกล่าว จะนำเข้ารถเป็นคัน ไม่ใช่เศษชิ้นส่วนอะไหล่ตามที่อ้าง เพียงแต่มีการถอดเครื่องยนต์และล้อรถยนต์ออกไป เมื่อมีการขนส่งมาถึงเมืองไทย ขบวนการนี้จะนำรถยนต์หรูที่อ้างว่าเป็นอะไหล่ไปขอออกใบอินวอยซ์แสดงรายการสินค้าจากศุลกากร โดยเฉพาะหมายเลขโครงแชสซีส์ของรถเพื่อเสียภาษีศุลกากร หลังจากนั้นจะนำใบอินวอยซ์ที่ได้มา ไปใช้ในขั้นตอนแจ้งประกอบรถยนต์ขึ้นมาใหม่ด้วยการหลีกเลี่ยงภาษีสรรพสามิตเพื่อให้รถยนต์เหล่านี้ นำไปขอจดทะเบียน ได้อย่างแยบยล
 
ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า หลังจากได้ใบอินวอยซ์มา ขบวนการนี้จะนำรถยนต์ไป  ให้ผู้ประกอบรถยนต์ซึ่งมีเพียงไม่กี่บริษัทประกอบรถขึ้นมา หรือที่เรียกกันว่าจดประกอบ ก่อนนำไปเสียภาษีสรรพสามิต ตาม พ.ร.บ. พิกัดภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 กำหนดต้องจ่ายภาษีราว 30% จากมูลค่ารถยนต์ โดยมีอัตราภาษีแตกต่างกันตามความจุของ   กระบอกสูบและกำลังแรงม้าเครื่องยนต์ นอกจากนี้ยังมีขั้นตอนตรวจมาตรฐานตาม สมอ. ที่มีการตรวจวัดมาตรฐาน เข้มงวดอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตามในขั้นตอนนี้ ขบวนการจะใช้วิธีหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีและตรวจมาตรฐาน สมอ. ด้วยการสำแดงว่าเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทนเป็นเชื้อเพลิง หรือรถที่ใช้แก๊สแอลพีจี เอ็นจีวี ซึ่งขัดแย้งกับความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง ที่รถสปอร์ตเฟอร์รารี่ ปอร์เช่ หรือแม้กระทั่งรถซิ่ง      ต่าง ๆ จะใช้แก๊สในการขับเคลื่อน หลังจากนั้น ขบวนการนี้จะนำรถยนต์หรูที่ซิกแซ็กการหนีภาษีและตรวจสภาพ ไปขอจดทะเบียนที่กรมการขนส่งในแถบปริมณฑล ซึ่งจะมีการขอให้มีการล้างเล่มใหม่ ไม่ให้มีการระบุในท้ายเล่มว่าเป็นรถที่ใช้พลังงานทดแทน เพื่อให้แนบเนียนในการจำหน่ายต่อให้ผู้ชื่นชอบรถราคาแพงในราคาต่ำกว่าท้องตลาด
 
พ.ต.ท.อรรถพร สุริยเลิศ รอง ผกก. ศส.บช.น. รับผิดชอบงานปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ กล่าวว่า วิธีการที่ขบวนการนำเข้าใช้ ทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้มหา ศาลนับสิบ ๆ ล้านบาท และรถที่หลีกเลี่ยงด้วยวิธีการจดประกอบเหล่านี้ มีสิทธิถูกเจ้าหน้าที่สรรพสามิต หรือตำรวจยึดไปตรวจสอบได้ โดยผู้ซื้อที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจต้องน้ำตาตกในเพราะถูกย้อมแมวจากผู้ขาย อาจถูกปรับให้เสียภาษีย้อนหลัง หรือถึงขั้นถูกยึดรถก็มี จากข้อมูลคร่าว ๆ พบว่าในปัจจุบัน น่าจะมีรถสปอร์ตที่หลีกเลี่ยงภาษีด้วยการจดประกอบ ไม่ต่ำกว่า 1 พันคัน “ผมคิดว่าทุกฝ่ายน่าจะช่วยกันแก้ปัญหาอย่างจริงจังในเรื่องนี้ ตำรวจมีหน้าที่กวดจับหลังเกิดเหตุ แต่หน่วยงานที่ป้องปรามไม่ให้เกิดเรื่องขึ้น ควรประสานการทำงานอย่างใกล้ชิด รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมกลโกงของขบวนการนี้ ในอนาคตอาจต้องมีการตรวจสอบรถสปอร์ตที่แจ้งติดแก๊สอย่างจริงจัง ว่ามีการติดถังแก๊สจริง ไม่ใช่อ้างลอย ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี”.


Morgan

  • บุคคลทั่วไป
ขนส่งล้อมคอกเข้มรถหรูแยกส่วนติดแก๊ส
วันอาทิตย์ ที่ 05 กันยายน 2553 เวลา 8:54 น



เลี่ยงภาษีตรวจสภาพ

"กรมการขนส่ง" เต้น สั่งล้อมคอกคุมเข้ม รถหรู-รถซิ่งลักไก่ "จดประกอบ" สวมรอยอ้าง “ติดแก๊ส” เพื่อเลี่ยงภาษีหนีตรวจสภาพ ขอทะเบียนสบายใจเฉิบ “รณยุทธ” ประกาศขู่ฟันเจ้าหน้าที่ หากยังปล่อยหละหลวม แฉเล่ห์กลแสบใช้แผนซิกแซก แต่เพิ่งจะบูมช่วง 1-2 ปี ราคาถูกกว่าท้องตลาด 20% เผยช่วงปี 49 “ศปจร.” เคยยึดปอร์เช่หรูใช้วิธีจดประกอบ เชื่อมีเจ้าหน้าที่ บางคนมีเอี่ยวรู้เห็นเป็นใจด้วย

ภายหลังจาก “เดลินิวส์” กระชากหน้ากากขบวนการแสบลักลอบนำรถหรูซูเปอร์คาร์รวมถึงรถซิ่งที่หลีกเลี่ยงภาษีสรรพสามิตอย่างหัวใสด้วยการนำเข้ารถประมูลมือสองเหล่านี้จากต่างประเทศ โดยสำแดงต่อศุลกากรว่านำเข้าอะไหล่รถยนต์ จากนั้นขบวนการจะนำรถยนต์ดังกล่าวไปจดประกอบ และใช้วิธีการหลีกเลี่ยงการตรวจมาตรฐานอุตสาหกรรมด้วยการติดตั้งแก๊สเพื่อนำไปขอจดทะเบียนจากขนส่งนำไปขายต่อในราคาต่ำกว่าท้องตลาด ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้ภาครัฐสูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีรถยนต์จำนวนมหาศาล รวมทั้งประชาชนอาจต้องสูญเงินฟรีเพราะรถถูกยึด หรืออาจถูกภาษีย้อนหลังจนเสียเงินบานปลาย ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น
   
ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ย. นายรณยุทธ ตั้งรวมทรัพย์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า เคยได้ยินเรื่องดังกล่าวจากข่าวเหมือนกัน ส่วนการหลีกเลี่ยงด้วยการนำรถหรู รถซิ่ง ซึ่งเป็นรถประมูลมือสองเหล่านี้ไปติดตั้งแก๊ส เชื่อว่าเป็นการหลบเลี่ยงการตรวจสภาพรถยนต์นำเข้าตามมาตรฐาน สมอ. ที่กำหนดเอาไว้ว่า หากเป็นรถยนต์มือสองที่ติดตั้งแก๊สเป็นเชื้อเพลิงจะได้รับการยกเว้นเนื่องจากเห็นว่าไม่ได้ก่อมลพิษ ทั้งนี้การตรวจสภาพฯ มีค่าใช้จ่ายครั้งละประมาณ 37,000 บาท โดยมีหลักเกณฑ์กำหนดเอาไว้ว่า หากตรวจสภาพไม่ผ่านก็ต้องมีการตรวจสภาพใหม่และจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกครั้งละ 37,000 บาท   
   
ส่วนที่ระบุว่ามีการนำรถยนต์หรู เช่น รถเฟอร์รารี รถปอร์เช่ มาดัดแปลงในการติดตั้งแก๊สนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสภาพฯ นั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ เนื่องจากรถดังกล่าว เครื่องยนต์จะอยู่ข้างหลัง เพราะฉะนั้นการติดตั้งถังแก๊สจะทำไม่ได้ และเชื่อว่าไม่มีใครทำกัน ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ของกรมฯ จะมีความเข้มงวดในการตรวจสอบสภาพรถ หาก รถยนต์คันใดที่เปลี่ยนเป็นติดตั้งถังแก๊สแล้ว จะมีการระบุในเล่มจดทะเบียนไปตลอด ไม่สามารถแก้ไขได้ อย่างไรก็ดีเมื่อมีกระแสข่าวเกิดขึ้น ตนได้ส่งหนังสือกำชับเจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบรถยนต์ที่เปลี่ยนใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงเพื่อเป็นการป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้น โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ถ่ายรูปรถยนต์รวมถึงตรวจสภาพ การติดตั้งถังแก๊สจริง ๆ และต้องระบุในเล่มจดทะเบียนไปตลอด ซึ่งเรื่องดังกล่าวตนจะเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง หากพบว่าเจ้าหน้าที่ของกรมฯ คนใดละเว้นไม่ปฏิบัติตามระเบียบจะถูกตรวจสอบและถูกลงโทษทางวินัยทันที   
   
ด้านแหล่งข่าวจากวงการรถซูเปอร์ คาร์ กล่าวว่า การนำเข้ารถแบบจดประกอบเริ่มมาบูมในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากรถเหล่านี้จะราคาถูกกว่าท้องตลาดประมาณ 20% การที่แก๊งนำรถดังกล่าวเข้ามาจำหน่ายกระทบต่อรายได้ภาครัฐแน่นอน เพราะผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจโดยสุจริตนำรถหรู หรือ ซูเปอร์คาร์เข้ามาต้องเสียภาษีเกือบ 300% ของราคา หากผู้ที่ทำธุรกิจถูกกฎหมายขายรถไม่ได้ก็ต้องเลิกกิจการ รัฐก็สูญเสียรายได้ ความเสียหายเกิดเป็นลูกโซ่ “การที่รถจดประกอบเหล่านี้เป็นที่นิยม เชื่อว่าส่วนหนึ่งมีช่องทางที่นำเข้ามาสะดวก ไม่เช่นนั้นคงไม่สามารถนำเข้ามาได้ง่ายนัก คาดว่าคงมีการนำเข้ามาทำตลาดเป็นหลักร้อยคันแล้ว อีกทั้งยังราคาขายถูกกว่า แต่ในมุมของผู้ซื้อคงต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะรถที่นำเข้ามามีประวัติหรือไม่อย่างไร ถ้าลูกค้าซื้อรถญี่ปุ่นยังพอซ่อมได้ แต่ถ้าเป็นรถหรู หรือซูเปอร์คาร์ การซ่อมบำรุงรักษาทำได้ยากเพราะต้องมีเทคโนโลยีและรหัสผ่านจาก บริษัทแม่ โดยมีเฉพาะที่ตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการเท่านั้น”
   
โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2549 เจ้าหน้าที่  ศูนย์ป้องกันและปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปจร.ตร.) ได้มีหนังสือที่ 0054.32 (ศปจร.ตร.) รายงานข้อเท็จจริง กรณีตรวจยึดรถยนต์ปอร์เช่ ที่ตรวจสอบพบว่ามีการสำแดงรายการสินค้านำเข้าหรือใบอินวอยซ์ว่าเป็นอะไหล่รถยนต์ จากนั้นใช้วิธีการจดประกอบเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีและการตรวจมาตรฐาน สมอ. ไปยัง ศปจร.ตร. โดยชุดจับกุมได้ส่งรถของกลางไปตรวจสอบที่กองพิสูจน์หลักฐาน และไม่พบการตัดต่อรถยนต์หรือการพ่นชั้นสีใหม่ นอกจากนี้ยังพบว่าเครื่องยนต์ที่ใช้ไม่เคยถูกถอดประกอบ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดรถเอาไว้
   
อย่างไรก็ตามในหนังสือดังกล่าวยัง ระบุขั้นตอนของขบวนการที่ใช้ช่องโหว่กฎหมายหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์เหล่านี้ พบว่าส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับธุรกิจค้ารถยนต์ขนาดใหญ่หรือเต็นท์รถ โดยระบุไว้ชัดเจนว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐร่วมหรือสนับสนุนการกระทำผิดของคนร้าย ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวกับการดำเนินการทางทะเบียนรถ ตรวจสภาพรถและตรวจสอบการนำเข้ารถยนต์.

Morgan

  • บุคคลทั่วไป
"ดีเจป๋อง"ผวารถคันโปรดถูกยึด
วันพุธ ที่ 08 กันยายน 2553 เวลา 9:25 น



"ดีเจป๋อง" ถึงคราวช็อก ผวาถูกยึดนิสสัน"ฟิกาโร" คันโปรด ราคา 1.2 ล้าน อายุกว่า 20 ปี หลังทราบข้อมูล รถจดประกอบ หนีภาษี เผยไปซื้อกับเต็นท์รุ่นน้องกรุงเทพคริสเตียน ภาวนาอย่าให้รถตัวเองถูกยึด เผยเก็บเงินมาทั้งชีวิต ไปเปลี่ยนเลขทะเบียนกับขนส่งได้เลยไม่เอะใจ เตือนใจผู้บริโภค ซื้อรถขอให้มั่นใจก่อนซื้อ เผยโทษหลีกเลี่ยง ภาษีศุลกากร ปรับสี่เท่า แถมนอนซังเตอีก 10 ปี เตือนรับซื้อ-จำนำ มีโทษพ่วงด้วย
   
ภายหลังจาก “เดลินิวส์” ขุดคุ้ยความจริง กรณีขบวนการแสบลักลอบนำรถหรูรวมถึงรถซิ่ง ที่หลีกเลี่ยงภาษีอย่างหัวใส ด้วยการนำเข้ารถประมูลมือสองเหล่านี้จากต่างประเทศ โดยสำแดงต่อศุลกากรว่านำเข้าอะไหล่รถยนต์ ทำให้พิกัดภาษีต่ำลงจากเดิม จากนั้นขบวนการจะนำรถยนต์ดังกล่าวไปจดประกอบ และใช้วิธีการหลีกเลี่ยงการตรวจสภาพจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ หรือ สมอ. ด้วยการติดตั้งแก๊ส เพื่อนำไปขอจดทะเบียนจากขนส่ง ส่วนใหญ่เป็นในเขตปริ มณฑล ก่อนนำออกขายต่อในราคาต่ำกว่าท้องตลาด ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้ภาครัฐ สูญเสียรายได้จากการเก็บภาษีรถยนต์จำนวน มหาศาล รวมทั้งประชาชนอาจต้องสูญเงินฟรี เพราะรถถูกยึด หรืออาจถูกภาษีย้อนหลังจนเสียเงินบานปลาย โดยล่าสุดพบว่ามีคนในแวดวงบันเทิงนิยมซื้อรถเหล่านี้ไปใช้จำนวนมาก ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น
   
ความคืบหน้าเรื่องดังกล่าว เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 7 ก.ย. นายกพล ทองพลับ ดีเจคลื่น 101.0 ช็อกเอฟเอ็ม และพิธีกรรายการผีชื่อดังของเมืองไทย กล่าวภายหลังได้รับทราบข้อมูลรถจดประกอบ ที่ใช้วิธีหลีกเลี่ยงภาษีย้อมขายอยู่ในวงการรถซิ่งและรถเก่าสะสมว่า ตนเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบรถเก่าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว โดยส่วนตัวมีรถเก่ามินิออสติน อายุกว่า 30 ปี 1 คัน ต่อมา ได้พบรถนิสสัน ฟิกาโร อายุเก่ากว่า 20 ปี ทางอินเทอร์เน็ต จึงรีบชวน เพื่อนไปดูรถ        ที่เต็นท์แห่งหนึ่งในย่านพุทธมณฑล พบว่า เจ้าของเต็นท์เป็นรุ่นน้องที่ รร.กรุงเทพคริส เตียน จึงได้ตกลงซื้อมาในราคา 1.2 ล้านบาท โดยผู้ขายบอกว่าสามารถเปลี่ยนหมายเลขทะเบียนได้ โดยส่วนตัวแล้วชอบเลข 13 ดังนั้น หลังจากซื้อรถแล้วจึงไปเปลี่ยนทะเบียน ที่สำนักงานขนส่งย่านบางขุนเทียน ซึ่งสำนักงานขนส่งฯ ได้ดำเนินการเปลี่ยนเลขทะเบียนให้ตามขั้นตอนปกติ ต่อมาพอได้ทราบกระแสข่าวรถจดประกอบหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งมีรถฟิกาโรรวมอยู่ด้วยนั้น ทำให้ตกใจมาก “ผมภาวนาว่าอย่าให้เป็นผมเลย ผมใช้เงินที่เก็บมาทั้งชีวิตซื้อมา อีกอย่างเห็นว่าปัจจุบันรถรุ่นนี้มีอยู่ตามท้องถนนมาก และราคาไม่แพง ถ้าจะโดนตรวจยึดไป หรือต้องมาเสียค่าปรับย้อนหลัง ผมคงใจหาย สำหรับผู้ที่เล่นรถเก่าโบราณ ผมอยากให้ยึดหลักในความถูกต้อง ซื้อกับคนไว้ใจ ตรวจสอบเอกสารที่มาที่ไปให้ถูกต้องจะได้ไม่ต้องมีปัญหาในภายหลัง”
   
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับรถโบราณ นิสสัน ฟิกาโร ดังกล่าว ซึ่งมีอายุกว่า 20 ปีนั้น จากการตรวจสอบพบว่าไม่มีตัวแทนนำเข้าในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามพบว่ามีการนำเข้ารถรุ่นดังกล่าวมาขอจดทะเบียนในเวลาไล่เลี่ยกัน รวม 400 คัน ซึ่งหากไม่ใช้วิธีอำพรางจะไม่สามารถขอจดทะเบียนได้อย่างเด็ดขาด
   
วันเดียวกัน นายยุทธนา หยิมการุณ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวถึงเล่ห์เหลี่ยม ที่ขบวนการรถจดประกอบ สำแดงการนำเข้ารถยนต์ทั้งคันเป็นอะไหล่ เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีว่า การนำเข้ารถยนต์ถ้าทั้งคัน ต้องมีใบอนุญาต จากกระทรวงพาณิชย์ก่อนจึงจะนำเข้ามาได้ ถ้าเป็นรถใหม่จะมีภาษีรวมตั้ง 80% ถึง 300% นอกจากนั้นยังมีองค์ประกอบด้วยกันหลายประการ และพิกัดภาษีก็มีความแตกต่าง เครื่องยนต์นั้นถ้าเป็นชิ้นส่วนอะไหล่ของเก่าจะอนุญาตให้นำเข้ามาแต่เก็บภาษีที่มีความแตกต่างกัน อย่างเครื่องยนต์เก่าจะเก็บในอัตรา 10% โครงสร้างรถยนต์ เก็บ 80% ช่วงล่าง 30% ประตูรถ ฝากระโปรง เก็บ 30% ของราคากลางที่กรมศุลกากรตั้งไว้ ในส่วนที่เกิดปัญหานั้นส่วนใหญ่ผู้นำเข้าจะถอดเป็นชิ้นส่วน แล้วแยกมาแอบประกอบ ในประเทศ แล้วไปจดประกอบอีกครั้ง
   
อย่างไรก็ตาม ที่ท่าเรือแหลมฉบัง  มีรถนำเข้าส่งออกจำนวนมาก เฉพาะปี 2551 นำเข้าส่งออกรวม 860,000 คัน นำเข้า 60,000 คัน ส่งออกอยู่ที่ 800,000 คัน และปีนี้ ช่วง 10 เดือนของปีงบประมาณนี้ นำเข้าส่งออกอยู่ 700,000 กว่าคัน แนวทางการป้องกันการลักลอบนำเข้านั้น สำหรับ ศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง ได้ใช้เครื่องเอกซเรย์ ตู้สินค้าเข้ามาตรวจสอบ แต่จะทำการตรวจทุกตู้นั้นเป็นไปได้ยากมาก
   
รายงานเพิ่มเติมแจ้งว่า สำหรับความ ผิดที่ผู้ใช้รถจดประกอบอย่างผิดกฎหมาย อาจถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ศุลกากรฯ มาตรา 27 ที่มีเนื้อหาโดยย่อคือ ผู้ใดนำหรือพาของที่ยังมิได้เสียค่าภาษี หรือของต้องจำกัด หรือของต้องห้าม หรือที่ยังมิได้ผ่านศุลกากรโดยถูกต้องเข้ามาในพระราชอาณา
จักรสยาม หรือเกี่ยวข้องด้วยประการใด ๆ ในการหลีกเลี่ยง หรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียค่าภาษีศุลกากร หรือในการหลีกเลี่ยง หรือพยายามหลีกเลี่ยงบทกฎหมายและข้อจำกัดใด ๆ อันเกี่ยวแก่การนำของเข้า ส่งของออก ขนของขึ้น เก็บของในคลังสินค้า และการส่งมอบของโดยเจตนาจะฉ้อค่าภาษี ของรัฐบาล ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะต้องเสียสำหรับของนั้น ๆ ก็ดี หรือหลีก เลี่ยงข้อห้าม หรือข้อจำกัดอันเกี่ยวแก่ของนั้นก็ดี สำหรับความผิดครั้งหนึ่ง ๆ ให้ปรับเป็นเงินสี่เท่าราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือจำคุกไม่เกินสิบปี หรือทั้งปรับทั้งจำ
   
นอกจากนี้ มาตรา 27 ทวิ ผู้ใดช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งของ    อันตนรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยหลีกเลี่ยงอากรข้อห้ามหรือข้อจำกัด มีความผิด ต้องระวางโทษปรับเป็นเงินสี่เท่าราคาของซึ่งได้รวมค่าอากรเข้าด้วยแล้ว หรือจำคุกไม่เกินห้าปี หรือทั้งปรับทั้งจำ
   
รวมถึง มาตรา 99 ที่มีเนื้อหาโดยสรุปคือ ผู้ใดกระทำหรือจัดหรือยอมให้ผู้อื่นกระทำ หรือยื่นหรือจัดให้ผู้อื่นยื่นซึ่งใบขนสินค้า คำแสดง ใบรับรอง บันทึกเรื่องราว หรือตราสารอย่างอื่นต่อพนักงานเจ้าหน้าที่      ในเรื่องใด ๆ อันเกี่ยวด้วยพระราชบัญญัตินี้ หรืออันพระราชบัญญัตินี้บังคับให้กระทำนั้นเป็นความเท็จก็ดี เป็นความไม่บริบูรณ์ก็ดี หรือ เป็นความชักพาให้ผิดหลงในรายการใด ๆ ก็ดี มีความผิด ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าหมื่นบาทหรือจำคุกไม่เกินหกเดือน.


ข้อมูลจากเดลินิวส์ครับ

Toncaraudio

  • บุคคลทั่วไป
น่าจะมีเครื่องบินจดประกอบบ้างจัง :b048a2d2: :b048a2d2:

b13

  • บุคคลทั่วไป
แล้วจะไปเอาผิดกับใครดีครับ.  นี่แหล่ะประเทศไทย.  สงสารแต่คนไม่รู้ที่หลงซื้อมา.  ต้องถือคติว่าไม่มีของดีราคาถูกครับ
อะไรที่ไม่ชัดเจนผมขอแนะนำว่าอย่าซื้อครับ.  เสียทั้งเงิน.  เสียทั้งเวลา. เสียทั้งความรู้สึก.   :4d6161fd:   
หวังว่าเหตุการ์ณอย่างนี้อย่าเกิดกับพี่น้องเราในคลับนะครับ :97439_1: