ผู้เขียน หัวข้อ: 6 ออฟชั่น ยานยนต์ที่อาจไม่จำเป็นอย่างที่คิด  (อ่าน 2229 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Far

  • บุคคลทั่วไป
6 ออฟชั่น ยานยนต์ที่อาจไม่จำเป็นอย่างที่คิด

ทุกวันนี้รถยนต์ที่เรามองหาต่างพยายามอย่างยิ่งจากบรรดาผู้ผลิตในการบอกว่า อะไรที่จำเป็นสำหรับคุณ และพวกเขาพยายามที่จะนำเสนอมันออกมาให้คุณจ่ายเงินเพิ่มเติมมูลค่าทั่งที่ไม่จำเป็นหรือบางทีตลอดอายุการใช้งานของรถอาจจะไม่ได้ใช้งาน แต่บางทีสิ่งที่เราคุ้นเคยอาจจะไม่จำเป็นและทำให้เราประหยัดเงินจากการตกเป็นเหยื่อของการตลาดได้เป็นอย่างดี

หลายคนอาจจะกล่าวว่า “มีแล้วไม่ได้ใช้ ดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี” แต่ความจริงแล้ว ใครจะรู้บางทีการขับขี่ของคุณนั้น อาจจะไม่มีเคยจำเป็นต้องใช้มันเลยก็ได้ ...

1. Paddle Shift –Manual Mode  ในเกียร์อัตโนมัติ  แม้จะดูเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคยกันอย่างดีในระยะหลัง ขึ้นรถเกียร์อัตโนมัติคันไหน ก็จะเรียกหาว่า มันมี   Paddle Shift  หรือ  Manual  Mode   ติดตั้งมาให้หรือไม่ ทั้งที่ควรจริงแล้ว ในการขับขี่ของเราหลายคนต่างใช้การสับเกียร์เองน้อยมากยามขับขี่ จนพอจะกล่าวได้ว่า ถ้าไม่รีบจริงคงไม่ได้ใช้งานมันเลยด้วยซ้ำไป จริงอยู่ที่มีไว้ได้ใช้ย่อมดีกว่า แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว เราจะอยากสับอัตราทดเกียร์เองก็ต่อเมื่อรู้สึกว่า  กำลังเครื่องยนต์น้อยหรือไม่พอต่อการขับขี่ แต่ในข้อเท็จจริงแล้ว ค่ายรถยนต์มักจะติดตั้งระบบ   Paddle Shift / Manual Mode   มาให้ ในรถยนต์ตัวท๊อป ซึ่งมักมาพร้อมกำลังเครื่องยนต์ที่มากพอสมควรอยู่แล้ว

2. Sunroof- Moonroof  มันดูเท่ห์..... จริง กับพวกหลังคาเปิดได้ ที่ทำให้รถคุณดูมีอะไรๆ มากกกว่ารถคนอื่น หลังคาประเภท  Moon Roof  และ   Sun Roof   เป็นหลังคาที่ถูกออกแบบมาอย่างสร้างสรรค์เพื่อตอบโจทย์การใช้งานในแบบ   recreation  หรือเพื่อตอบอารมณ์ในการใช้รถเพื่อความบันเทิงมากกว่า สำหรับฝรั่ง หลังคาแบบนี้มีไว้เพื่อรับลม อาแดด รวมถึง มันยังเป็นช่องระบายควันบุหรี่อย่างดี ถ้าคุณเป็นสิงห์อมควัน แต่กับเมืองไทย เรื่องราวเดียวกัน อาจจะไม่ทำให้คุณสนุกนัก เมื่อรู้ว่า คุณต้องผจญกับรังสี   UVA   และ   UVB   อันร้อนแรงของแดดประเทศไทย

3.ไฟตัดหมอกหลัง น่าจะเรียกว่าเป็นออพชั่นที่ไม่ได้จำเป็นเลยในประเทศไทย หรือ ถ้าจำเป็นก็จะมีเพียงทางภาคเหนือของประเทศเท่านั้น กับไฟตัดหมอกหลัง ซึ่งค่ายรถยนต์ชั้นนำหลายเจ้าจัดมาให้ โดยไม่ได้คิดว่าคนใช้จะจำเป็นหรือได้ใช้หรือเปล่า แค่มันเพิ่มมูลค่าให้กับพวกเขาได้ ก็จัดมาให้แล้ว
ในความเป็นจริง ไฟตัดหมอกหลังนั้นมีจุดประสงค์ในการใช้งานดีเพียงอย่างเดียวคือเพื่อแสดงตำแหน่งของรถยนต์ ในภาวะที่ขับท่ามกลางหมอกหนาจัด ถามว่าเมืองไทยหมอกลงหนาจัดบ่อยแค่ไหน....คุณคงพอจะคิดได้ว่าน้อยครั้งมาก ...

4.ระบบถอยจอดอัตโนมัติ ฟังดูเป็นแนวคิดที่ดีที่คุณจะมีผู้ช่วยในการจอดรถ ยิ่งถ้ารถคุณมีขนาดใหญ่ และคุณก็ไม่ได้เซียนนักขับที่จะยัดลงมันไปในรู ที่ดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ แล้วต้องสาละวนกับการขับขี่เพื่อหาที่จอดรถจนเสียเวลา

เมื่อไม่นานมานี้ทาง JD Power  เปิดเผยว่า  ออพชั่นไฮเทคบางอย่างที่ทางค่ายรถยนต์แนะนำมาให้กลับไม่เคยถูกใช้โดยผู้ขับขี่ หนึ่งนั้นคือระบบถอยจอดอัตโนมัติ ซึ่งผู้ใช้ไม่ค่อยได้รับความรู้ในตอนซื้อหรือรับรถมาจากโชว์รูม ทำให้พวกเขาไม่เคยได้ใช้งาน และหากมองลึกไปกว่านั้น ขับขี่ก็มีเครื่องช่วยอำนวยความสะดวกในการจอดรถอยู่แล้วในปัจจุบัน ไม่ว่าจะกล้องมองหลัง หรือ เซนเซอร์สัญญาณกะระยะถอยหลัง  ทำให้การถอยรถสะดวกยิ่งขึ้นอยู่แล้ว

5.Run Flat Tire  ฟังดูก็ค่อนข้างมีประโยชน์มากกับยางประเภท  Run Flat Tire ซึ่งฟังดูดีทีเดียวว่าพวกมันสามารถวิ่งต่อไปได้ ทั้งที่ยางแบน และช่วยให้คุณเป็นผู้ชนะอุปสรรคในการเดินทางได้

ข้อเท็จจริงขอยางรถยนต์แบบประเภท   Run Flat Tire   คือว่า มันเป็นยาที่ทางผู้ผลิตยางรถยนต์ออกแบบมาเป็นพิเศษเพื่อให้โครงสร้างแก้มยางมีความเหนียวและแข็งแรงมากพอจะรับน้ำหนักของตัวรถทั่งคันเอาไว้ได้เมื่อรถมีแรงดันลมยางต่ำ  แต่ในข้อดีของมันก็มีข้อจำกัด คือมันไม่ใช่ว่าจะสามารถขับได้ตลอดไปจนถึงที่หมาย เนื่องจากยางจะสามารถวิ่งได้ในช่วงเวลาหนึ่งของการขับขี่เท่านั้น โดยมากจะมีระยะทางอยู่ราวๆ  45-60   ก.ม. โดยประมาณ  และที่สำคัญ ด้วยโครงสร้างยางที่ออกแบบมาให้มีแก้มยางที่แข็ง มันจึงมีแรงกระเทือนที่มากกว่า และโดยมากรถที่ใช้ยางประเภทนี้จะไม่มียางอะไรติดมาให้ รวมถึงท้ายสุดราคาจำหน่ายยาง   Run Flat  มีมูลค่าสูงกว่ายางรถยนต์ทั่วไปที่เราคุ้นเคย

6. ดิสก์เบรก  4  ล้อ  หลายคนอาจจะมองว่ามันจำเป็น และอาจจะจริงที่คุณใช้งานมันตลอดเวลา แต่ถ้าคุณรู้เรื่องรถจริงๆ จะทราบว่า ดิสก์เบรกสี่ล้ออาจจะไม่จำเป็นอย่างที่คิด

ระบบดิสก์เบรกมีข้อดีที่สำคัญคือว่ามันสามารถให้อำนาจการหยุดที่มากกว่า มีหลายคนคิดว่าระบบดิสก์เบรกสี่ล้อจะเบรก หยุดได้ดีกว่ารถยนต์ที่ใช้ระบบเบรกแบบ ด้านหน้าดิสก์เบรก ข้างหลังใช้ระบบดรัมเบรก ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วอาจจะไม่ใช่อย่างที่คิด

สาเหตุหนึ่งที่คนไทยติดกับ ระบบดิสก์เบรกสี่ล้อมาก เนื่องจากความสวยงามของตัวชุดเบรกที่ดูดีกว่า เมื่อคุณมองไปที่รถของคุณ แต่ที่หลายคนมักจะลืมไปเสียสนิทในการใช้งานเบรก หรือพวกเขาอาจจะไม่เคยรู้ คือยามที่เราเบรกหยุดรถ ชุดเบรกหลังจะทำงานเพียง   20-30 % (ขึ้นอยู่กับการเซทของแต่ละผู้ผลิต)   เพื่อลดความเร็วสูงเบื้องต้น และควบคุมการทรงตัวของรถ แต่การหยุดรถที่แท้จริง เบรกหน้าจะเป็นผู้ทำให้หน้าที่ในการลดความเร็วทั้งหมด เนื่องจากเมื่อมีการเบรกหหรือชะลอความเร็ว จะมีการถ่ายน้ำหนักไปทางด้านหน้าของรถ ทำให้เบรกหน้าจะรับภาระของน้ำหนักมากกว่า แต่ตัวเบรกเองจะยังทำงานร่วมกับเบรกหลังที่จะมีน้ำหนักจับน้อยกว่า เบรกหน้า (สามารถสังเกตได้ว่า เบรกหลังจะหมดช้ากว่าเบรกหน้าเสมอ) ดังนั้นเบรกที่สำคัญที่สุดในการหยุดรถจึงเป็นเบรกหน้า แต่เบรกหลังเพื่อชะลอความเร็ว และควบคุมการทรงตัวของรถขณะลดความเร็ว

และในอีกมุมมองของการวิศวกรรม ระบบดรัมเบรก แม้จะไม่สวยงาม แต่การที่ตัวชุดเบรก ทำงานโดยกางออกสองข้างพร้อมกัน ทำให้ประสิทธิภาพในการเบรกอาจจะดีกว่าดิสก์เบรกขนาดเล็ก เนื่องจากมีหน้าสัมผัสที่ดีกว่าก็ได้

ความจริงแล้วในวงการยานยนต์ยังมีอีกหลายออพชั่นมากมายที่ไม่จำเป็นเลยต่อการใช้งานของคุณ เพียงแต่วันนี้เราถูกสื่อทางด้านการตลาด และความเข้าใจผิดๆว่ามันจำเป็นเข้ามาบังตา ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว เราจ่ายเงินซื้อมา อาจจะแทบไม่เคยได้ใช้งานมันเลยก็ได้