ผู้เขียน หัวข้อ: เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์อย่างไรให้ได้พลังมากที่สุด  (อ่าน 17371 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Morgan

  • บุคคลทั่วไป
Chipping หรือ remapping

วิธีที่ทันสมัยที่สุดคือ Chipping อันดับแรกต้องถอดตัวเก่าที่ติดมากับรถและใส่อันใหม่ทดแทนเข้าไป เป็นการโมดิฟายของเดิมหรือ map .. ชิพอันใหม่ที่ออกแบบจะทำให้มีแรงบิดที่ดีกว่า เครื่องทรงพลังกว่าเดิม หรือเข้าโค้งนุ่มนวลขึ้น ในปัจจุบันการเปลี่ยนชิพที่ถูกต้องเรียกกว่า Remapping เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีล้ำสมัยเพียงเสียบปลั๊กแลปทอปก็บอกได้แล้วว่ารถเป็นอะไรและอัพเดทซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ได้ ที่จะทำให้เปลี่ยนการควบคุมความแรง ควบคุมเชื้อเพลิง ความหนักของเครื่องยนต์ และการจำกัดแรงบิด เนื่องจากหลังจากที่มีการศึกษาแล้วพวกวิศวกรได้เขียนโปรแกรมขึ้นมาเอง อ่าน (reverse-engineering)  ตัววัด ECU ของรถที่ใช้บนถนนที่ราบเรียบและสายรัดแลปทอปจะวินิจฉัยอาการของรถ ซการเขียนและแก้ไขโปรแกรมการจัดการเครื่องยนต์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นสิ่งที่รถต้องการที่แท้จริงกว่าการตั้งค่ามาจากโรงงาน  รถที่ใช้น้ำมันก็สามารถตอบสนองการทำ remapping ได้ดีแต่บางกรณี เช่น รถดีเซลก็จะตอบสนองได้ดีกว่า โดยเฉพาะรถ ที่ใช้น้ำมันดีเซล กล่อง ECU remapped ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ VW มันใช้ในการสร้างพลังได้มากขึ้นถึง 30% และเพิ่มแรงบิดหลังจากที่การระบายลมออก และยังเพิ่มเทอร์โบที่คุณจะสามารถเห็นผลได้แม้ใช้แบบออฟโรด แม้ว่าในความเป็นจริง ควรคาดหวังว่าแรงม้าจากชิปหรือการทำ remapping น่าจะเพิมขึ้นประมาณ 5-7%

การทำ remap ใช้เวลาเพียง 2-3 ชม. หากใช้บริการร้านที่มีคุณภาพ ช่างจะเร่งเครื่องบนแผ่นยางหมุนและขึ้นไปบน dyno  ก่อน Remap หรือบางกรณี คุณอาจทำโมดูล remapping ไว้ก็ได้ ซึ่งจะตรงกับที่โรงงานตั้งค่ามา และคุณก็จะสามารถดาวน์โหลดหรือสร้าง mapping และยังอัพโหลดได้ด้วยด้วยตัวคุณเอง ตัวสั่งพลังของรถเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่โรงงานต้องใช้ แม้ว่าออกแบบมาเพื่อรถ จยย. ก็ตาม

มันทำงานอย่างไร แรงบิดและแรงม้าจะยิ่งมากโดยที่ไม่มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์เลยหรือไม่ เนื่องจากโรงงานจะตั้งค่าให้เครื่องยนต์ทำงานแบบประหยัดและสะดวกสบายมากกว่าจะตระหนักถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญจึงพบว่ารถจะมีพลังและแรงบิดมากขึ้น การทำ จึงมีมูลค่าถึง 400 เหรียญสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งคุณอาจเห็นความแตกต่างได้ประมาณ 5% เช่นการเร่งที่นุ่มนวลขึ้น เนื่องจากเครื่องยนต์เดินเรียบ มีแรงบิดที่นุ่มขึ้น ทุกคนที่ผมรู้จักประทับใจการทำ remap มาก

สิ่งที่ควรคำนึงในการทำ remap คือการทำ chipping หรือ remapping จะทำให้รถหมดประกันเพราะเป็นการปรับค่าของเครื่องยนต์ให้มีค่าที่ต่างมาจากโรงงานผลิต และความแตกต่างนี้ โรงงานตีว่า หมดการรับประกันด้วย  ร้านที่รับปรับจูนเครื่องยนต์บางแห่งจึงมีอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถทราบได้ว่ามีการปรับแต่งมา นี่เป็นปัญหาด้านศีลธรรมครับเพราะไม่มีใครบอกว่ารถคุณไปทำอะไรมา
moparsrt4 [รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์อย่างไรให้ได้พลังมากที่สุด ตอนที่ 1
การอัพเกรดของโรงงาน

โรงงานผลิตบางแห่งจะติดตัวอัพเกรดไว้ที่รถ เช่น Dodge ในรุ่น SRT-4 Neon ปี 2003 อุปกรณ์ชุดมีคอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการการโมดิฟาย (ครบทุกอย่างไม่เพียงแต่ชิพเท่านั้น) รวมทั้ง high-flow fuel injectors ด้วย ข้อดีของตัวอัพเกรดที่มาจากโรงงานคือคุณจะมั่นใจว่าเหมาะสมกับรถคุณแน่นอน 100% Mopar ได้ทำการผลิตตัวอัพเกรดสำหรับรถ Dodge ทำให้รถไม่หมดประกัน การอัพเกรดของโรงงานในปัจจุบันนี้รวมชิพเข้าไปด้วยแล้วเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดเพราะทำให้รถยังอยู่ในประกันอยู่ได้ อีกนัยหนึ่ง ของจากโรงงานย่อมมีคุณภาพดีแน่นอน หากคุณต้องการเพิ่มสมรรถนะให้รถแต่ของก็กลัวว่าจะได้ของไม่ดีจากบุคคลที่สามแล้วละก็ ลองมองหาผลิตภัณฑ์ของ Dodge, Ford, Toyota, Mazda ก็ได้

Morgan

  • บุคคลทั่วไป
High-flow filters

ลองนึกภาพดูว่าหากรถคุณคือเครื่องยนต์ที่หายใจได้ เมื่อหายใจเอาเชื้อเพลิงและอากาศเข้าไป และคายก๊าซออกมา  อาจมีบางสิ่งขัดขวางการหายใจ ซึ่งในความจริง ระหว่างที่รถหายใจจะผ่านตัวกรองอากาศและ flow sensors หรือเซนเซอร์จับดูการหมุนเวียนของอากาศ เพื่อดูว่ามีอะไรมาขัดขวางทางเดินหายใจหรือไม่ เพื่อกระตุ้นและดูว่ามีอะไรอุดตันบริเวณโค้งงอหรือไม่ มันจะขจัดการอุดตันนั้นเพื่อให้หายใจได้คล่องขึ้น เช่น Nyquil หรือ NightNurse สำหรับเครื่องยนต์ เป็นตัวกรองอากาศที่ราคาไม่สูงมาก ตัวกรองอากาศจากโรงงานออกแบบมาเพื่อกรองสิ่งสกปรก ส่วนตัวกรองที่ไม่ใช่มาจากโรงงานผลิต อย่างเช่น ของ K&N และ Jamex ทำมาเพื่อให้กรองอากาศที่มีอัตราการไหลเวียนสูงได้นานหลายปี การออกแบบไม่ได้มีความแตกต่างกันมากมาย และยังทำให้อากาศไหลผ่าน จับสิ่งสกปรกในระดับอนุภาคได้แม้ขณะรถหยุดนิ่ง การเปลี่ยนกรองอากาศทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้นอีก  2 หรือ 3HP  ยิ่งอากาศผ่านได้ดีเท่าไหร่ เชื้อเพลิงยิ่งทำงานได้ดีขึ้นเท่านั้นทำให้รถมีพลังเพิ่มขึ้นอีก

การเคลม มีผู้อ่านได้ส่งลิ้งค์นี้มาให้ผม  High flow air filter test. .  เป็นวิดีโอการทดสอบรถ a VW Golf Mk3 1.8 ลิตร กรออากาศแบบ stock OEM กับ conical high-flow filter  โรงงานผลิตอ้างว่าสามารถเพิ่มพลังเครื่องยนต์ได้ถึง 10% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทดสอบ  แรงม้าสูงจากเดิมที่ 91.9hp เป็น 93.6hp ด้วยตัวกรองนี้ โดยมีค่าความแตกต่างอยู่ที่  1.7hp หรือ 1.8% ผลสรุปจากการวัดดังกล่าว และความทนทานต่อการวัดโดยแผ่นยางเรียบไดโน อยู่ที่อัตรา 3%-5% ไม่ใช่ 10% อย่างที่กล่าว จึงอาจฟังดูเกินจริงไปนิดสำหรับลิ้งค์ดังกล่าว ผมคาดหวังให้เพิ่มขึ้นเพียง 2HP – 3HP ก็พอแล้วครับ
coldairintakekit [รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ตอนที่ 2
ชุด Cold Air Induction (CAI)

knintakekit [รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ตอนที่ 2เป็นการแต่งชุดกรอง ถูกเรียกอีกอย่างว่า cold air intake หรือ ชุด induction (เช่นของบริษัท Injen และ AEM) แนวคิดคือการใช้ตัวกรองเพื่อทำให้เครื่องยนต์ที่มีความยาวน้อยมีการหมุนเวียนดีขึ้น เมื่ออากาศส่งแรงมาจากพื้นที่มุมรถ ทำให้รถเคลื่อนไหวผิดปกติไปจากเดิม คือมีการหมุนเวียนของอากาศช้าลง เพราะพยายามที่จะมีการสูดลมเข้าไปในท่อ แนวคิดคือให้มีอากาศเข้าไปในเครื่องยนต์ให้มากและลดการเคลื่อนที่ที่ผิดปกติยามเข้าโค้ง ตามปกติ การเปลือย airbox หรือห้องกั้นอากาศของโรงงานออกเป็นการเพิ่มปริมาณอากาศให้เข้าไปยังปีกหน้าและขวาหน้ามากขึ้น แต่อากาศในห้องเครื่องจะร้อนถึงร้อนมาก ซึ่งไม่ดีกับระบบสันดาปหรือการเผาไหม้ ในจังหวะที่ดูดอากาศ ไม่ได้ดูดอากาศร้อนจากใต้ฝากระโปรงมาด้วย เครื่องจึงยังเย็นอยู่ได้ เนื่องจากอากาศเย็นมีความหนาแน่น การชาร์จน้ำมันเชื้อเพลิงในกระบอกสูบดีกว่า จึงแค่เปลี่ยนสต็อกตัวกรองอากาศ ชุดกรองสามารถเพิ่มพลังของรถได้ 3 หรือ 4hp คุณจะสังเกตได้ว่าแรงบิดลดน้อยลง ภาพด้านขวา แสดงอากาศเย็นที่หมุนเวียนเข้าไปข้างในที่ได้รับการปรับอย่างเหมาะสม
บายพาสความร้อนด้วยเรือนปีกผีเสื้อ (Throttle Body)

รถยนต์ส่วนใหญ่มีเรือนปีกผีเสื้อ (Throttle Body) เป็นตัวระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ควบคุมโดยสายคันเร่งจากแป้นที่เหยียบคันเร่ง เพื่อให้ลิ้นเร่งเปิดมากน้อยให้อากาศเข้าสู่กระบอกสูบมากน้อยเหมาะสม เรือนปีกผีเสื้อนี้ยังป้องกันน้ำแข็งเกาะเวลาที่อากาศเย็น แต่มีข้อบกพร่องที่มีสายพันระโยงระยางและวัดอุณหภูมิจากด้านนอกไม่ค่อยเที่ยงตรงนัก  ดังนั้น เมื่ออากาศในหน้าร้อน ตัวหล่อเย็นจะฉีดน้ำทั่วบริเวณที่ร้อน และเป็นปัญหาของชุด CAI ด้วย เพราะชุดคิดจะดูดอากาศเย็นเข้าเครื่องยนต์ แต่ในท้ายที่สุดกลับผ่านความร้อนที่ระดับ 75°C ไป และกลับมาทำให้ความร้อนสูงเหมือนเดิม วิธีแก้ปัญหาคือใช้เรือนปีกผีเสื้อเป็นตัวควบคุมการไหลของอากาศโดยรอบเข้าเครื่อง และชุด CAI จะทำหน้าที่ต่อไป แต่มีข้อเสียคือเมื่ออยู่ในที่ที่มีความเย็น อากาศชื้น อาจต้องหงุดหงิดกับน้ำแข็งที่มาเกาะยามหน้าหนาว แหม .. แต่ก็สามารถเซ็ตระบบให้เหมาะกับหน้าหนาวได้อยู่ดีครับ

 
High-flow exhausts

เพื่อให้อากาศไหลเข้าสู่เครื่องยนต์ได้ง่าย  ควรตั้งค่าให้หมาะสมกับเครื่องยนต์และอุณหภูมิที่หมุนเวียนภายใต้กระโปรงรถ บางกรณีการตั้งค่าทำให้เครื่องยนต์นิ่มและไอเสียไหลออกโดยตรง แต่ทางปฏิบัติไม่ได้เป็นแบบนั้น ไอเสียจะไหลในทางเดียวกับที่ท่อไอเสีย วิธีแก้คือควรให้ไอเสียระบายออกให้มากที่สุด ท่อไอเสียที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่สามารถทำให้ก๊าซไหลเวียนได้มากกว่า ระบบไหลเวียนไอเสียที่มาจากโรงงานจะมีจุดรัด องที่ ทำหน้าที่คล้ายท่อรวมไอเสียที่ด้านหน้า และที่ด้านหลัง หรือระบบไอเสียแบบ High-flow cat-back เหตุที่เรียกเช่นนี้เพราะระบบเริ่มทำงานที่ด้านนอกของ catalyser และแทนที่ไอเสียทั้งหมดจากที่ด้านหลังนั้น catalyser มีเส้นผ่านศูนย์กลางท่อที่ใหญ่กว่าและ มี high-flow mufflerที่ปลายต่อไปอีกด้วย หรือจะเลือกติด header-back ที่ด้านหลังก็ได้  บางครั้งเรียกติดปากว่า exhausts catless หรือ no-kitty exhausts  การโมดิฟายระบบไอเสีย sport สามารถเพิ่มความแรงได้อีก 4 – 5HP แต่ต้องให้แน่ใจว่าทำโดยช่างที่ไว้ใจได้เพื่อที่จะได้รับความคุ้มครองจากประกันอยู่ เพราะการเปลี่ยนแปลงแรงดันในระบบไอเสียทำให้เครื่องยนต์ไม่ปกติ เกิดปัญหาได้ในรถบางคัน เพราะความแรงจะขึ้นอยู่กับว่ามีแรงดันเหมาะสมหรือไม่


Morgan

  • บุคคลทั่วไป
จุดประกายความแรงรถด้วยสายหัวเทียงแต่ง (spark plug keying)

มีการเพิ่มความแรงอีกวิธี ได้แก่ spark plug keying  เป็นการจุดระเบิดโดยใช้สายไปที่รอบสูง หากเชื้อเพลิงลุกไหม้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ผ่านจุดที่ให้กำลังที่ดีที่สุดไปแล้ว การเผาไหม้เชื้อเพลิงจะเปล่าประโยชน์และไม่ได้เพิ่มแรงให้แก่เครื่องยนต์เลย ดังภาพด้านซ้ายแสดงรูปของ  Schlieren ที่จุดประกายจากปลายหัวเทียน จะเห็นว่าบริเวณที่ด้านหลังสายดินไม่มีประกายไฟ อย่างที่ทราบว่าการจุดประกายในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงทำให้เกิดการเผาใหม้แต่หากการจุดประกายเกิดขึ้นในลิ้นไอดี (Intake Valve) จะไม่มีอะไรมาขัดขวางการจุดประกายทำให้การเผาใหม้เต็มประสิทธิภาพ ด้วยเวลาเพียง1000ต่อวินาที ปัญหาอยู่ที่ว่าเมื่อสกรูหัวเทียนต่อเข้ากับหัวกระบอกสูบ คุณจะไม่มีทางทราบได้เลยว่าระยะห่างเขี้ยวหัวเทียนนั้นอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะหรือไม่ มันจึงต้องการลิ้นไอดีหรือพอร์ตตามที่ได้กล่าวไว้แล้ว การแก้ปัญหาก็ทำได้ไม่ยาก โดยก่อนที่คุณจะติดตั้งสายหัวเทียน ให้ใช้ปากกามาร์คเกอร์ทำสัญลักษณ์ไว้บนฉนวนกันความร้อนที่วางทอดไปกับปลายเขี้ยวหัวเทียนที่สำคัญคือให้ใช้มาร์คเกอร์นะครับอย่าใช้ดินสอ เพราะใส้ดินสอเป็นกราไฟต์จะทำให้เกิดการผลิตกระแสไฟฟ้า

เมื่อทำเครื่องหมายเรียบร้อย หมุนด้วยนิ้วมือโดยไม่ต้องแน่นมากติดเข้ากับหัวกระบอกสูบ หากเครื่องหมายบนฉนวนกันความร้อนหันหน้าไปทางวาล์วไอดีที่เข็ม 15 นาที เมื่อเกิดการจุดระเบิด คุณจะทราบว่าช่องว่างนั้นเหมาะสมกับวาล์วไอดีที่อยู่ภายในห้องเผาไหม้หรือไม่

หากสัญลักษณ์อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม อย่าพยายามหมุนให้มันอยู่ในที่ที่ควรอยู่ ควรใช้ชุดแหวนหัวเทียนที่หนาหรือบางกว่าตัวมาตรฐานตามเหมาะสม ชุดแหวนจะมีขนาด 1 ใน 3  ขนาด 1 ใน 4 และ ไซส์ครึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าหวังผลขนาดใด หากคุณใช้นิ้วหมุนหัวเทียนและทำสัญลักษณ์บนตัวกันฉนวนแล้วแต่ยังอยู่ผิดที่ผิดตำแหน่งก็ยังจะสามารถหมุนได้ 15 องศาอยู่จากลิ้นไอดี การเปลี่ยนวงแหวนแบบ crush washerให้เป็นแบบหมุนได้ 15 องศาจะทำให้เคลื่อนที่ได้ดีกว่าก่อนหนุนสายหัวเทียนแต่งให้แน่น ก็ช่วยแก้ปัญหานั้นได้
polishedports [รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ตอนที่ 3
การปรับการไหลเวียนของน้ำมันหรือการขัดกระบอกสูบ

หากคุณเคยทำการเปลี่ยนระบบลิ้นไอดีและระบบไอเสีย อาจเกิดร่องรอยแตกซึ่งทำให้เกิดปัญหาตามมาเพราะเป็นทางเดินหลักในตัวถัง (ตามภาพสีแดง) เศษสิ่งสกปรกเล็กน้อยทำให้การไหลเวียนไม่ราบรื่น การไหลเวียนของก๊าซในกระบอกสูบจะเกี่ยวข้องกับการกลั่นเชื้อเพลิงของรถ  การขัดที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพงหรือใช้วิธีธรรมดาพื้นๆ คือการใช้กระดาษทรายหรืออุปกรณ์การขัดคุณภาพต่างๆ ที่มีในท้องตลาด โดยการขัดไปตามรูกระบอกจนเรียบ ส่วนการขัดที่มีราคาแพงขึ้นมาอีกจะใช้เครื่องเกี่ยวหัวท่อสูบแล้วใช้ปั๊มพลาสม่าความร้อนสูงพ่นอากาศ เข้าไปทำให้แผ่นสกปรกหลุดออกมา (เลียนแบบการไหลเวียนของอากาศ)  ทั้งสองแบบต่างก็ให้ผลแบบเดียวกัน การเคลือบด้วยเทฟลอนก็ทำให้อากาศไหลเวียนได้ดีสำหรับรถที่ใช้ก๊าซ ส่วนการทำให้ระบบก๊าซไหลเวียนได้ดีขึ้นควรเพิ่มขนาดเครื่องยนต์เป็น 11-12 แรงม้า เพื่อให้เข้ากับท่อที่ขยายขึ้น

พื้นผิวขรุขระหรือเรียบดีกว่ากัน  ยังเป็นที่ถกถียงกันอยู่ว่าการเจียรกระบอกสูบดีหรือไม่ดี บ้างก็ว่า เดินเรียบดีกว่า ส่วนบางคนก็ว่าขรุขระดีกว่า การชุบโครเมี่ยมหรือการเจียรท่อไอดีจะทำให้มีพื้นผิวเรียบขึ้นซึ่งทำให้มีสิ่งกีดขวางการไหลเวียนของอากาศน้อยกว่า ในขณะที่พื้นผิวขรุขระจะทำให้เกิด ฟองอากาศทำให้อากาศไหลเวียนช้าลง แต่ช่วยให้อากาศไปอยู่ด้านบนไวกว่า ประเด็นของการขัดหรือไม่นั้น อยู่ที่ทำให้การไหลเวียนของอากาศดีขึ้นหรือไม่เท่านั้นเอง

 

ที่มา carbible.com แปลโดย TS Motor Auto Painting professional