Chipping หรือ remapping
วิธีที่ทันสมัยที่สุดคือ Chipping อันดับแรกต้องถอดตัวเก่าที่ติดมากับรถและใส่อันใหม่ทดแทนเข้าไป เป็นการโมดิฟายของเดิมหรือ map .. ชิพอันใหม่ที่ออกแบบจะทำให้มีแรงบิดที่ดีกว่า เครื่องทรงพลังกว่าเดิม หรือเข้าโค้งนุ่มนวลขึ้น ในปัจจุบันการเปลี่ยนชิพที่ถูกต้องเรียกกว่า Remapping เพราะปัจจุบันเทคโนโลยีล้ำสมัยเพียงเสียบปลั๊กแลปทอปก็บอกได้แล้วว่ารถเป็นอะไรและอัพเดทซอฟต์แวร์ใหม่ๆ ได้ ที่จะทำให้เปลี่ยนการควบคุมความแรง ควบคุมเชื้อเพลิง ความหนักของเครื่องยนต์ และการจำกัดแรงบิด เนื่องจากหลังจากที่มีการศึกษาแล้วพวกวิศวกรได้เขียนโปรแกรมขึ้นมาเอง อ่าน (reverse-engineering) ตัววัด ECU ของรถที่ใช้บนถนนที่ราบเรียบและสายรัดแลปทอปจะวินิจฉัยอาการของรถ ซการเขียนและแก้ไขโปรแกรมการจัดการเครื่องยนต์ซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นสิ่งที่รถต้องการที่แท้จริงกว่าการตั้งค่ามาจากโรงงาน รถที่ใช้น้ำมันก็สามารถตอบสนองการทำ remapping ได้ดีแต่บางกรณี เช่น รถดีเซลก็จะตอบสนองได้ดีกว่า โดยเฉพาะรถ ที่ใช้น้ำมันดีเซล กล่อง ECU remapped ไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับ VW มันใช้ในการสร้างพลังได้มากขึ้นถึง 30% และเพิ่มแรงบิดหลังจากที่การระบายลมออก และยังเพิ่มเทอร์โบที่คุณจะสามารถเห็นผลได้แม้ใช้แบบออฟโรด แม้ว่าในความเป็นจริง ควรคาดหวังว่าแรงม้าจากชิปหรือการทำ remapping น่าจะเพิมขึ้นประมาณ 5-7%
การทำ remap ใช้เวลาเพียง 2-3 ชม. หากใช้บริการร้านที่มีคุณภาพ ช่างจะเร่งเครื่องบนแผ่นยางหมุนและขึ้นไปบน dyno ก่อน Remap หรือบางกรณี คุณอาจทำโมดูล remapping ไว้ก็ได้ ซึ่งจะตรงกับที่โรงงานตั้งค่ามา และคุณก็จะสามารถดาวน์โหลดหรือสร้าง mapping และยังอัพโหลดได้ด้วยด้วยตัวคุณเอง ตัวสั่งพลังของรถเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่โรงงานต้องใช้ แม้ว่าออกแบบมาเพื่อรถ จยย. ก็ตาม
มันทำงานอย่างไร แรงบิดและแรงม้าจะยิ่งมากโดยที่ไม่มีการเปลี่ยนเครื่องยนต์เลยหรือไม่ เนื่องจากโรงงานจะตั้งค่าให้เครื่องยนต์ทำงานแบบประหยัดและสะดวกสบายมากกว่าจะตระหนักถึงประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ จากการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญจึงพบว่ารถจะมีพลังและแรงบิดมากขึ้น การทำ จึงมีมูลค่าถึง 400 เหรียญสำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ซึ่งคุณอาจเห็นความแตกต่างได้ประมาณ 5% เช่นการเร่งที่นุ่มนวลขึ้น เนื่องจากเครื่องยนต์เดินเรียบ มีแรงบิดที่นุ่มขึ้น ทุกคนที่ผมรู้จักประทับใจการทำ remap มาก
สิ่งที่ควรคำนึงในการทำ remap คือการทำ chipping หรือ remapping จะทำให้รถหมดประกันเพราะเป็นการปรับค่าของเครื่องยนต์ให้มีค่าที่ต่างมาจากโรงงานผลิต และความแตกต่างนี้ โรงงานตีว่า หมดการรับประกันด้วย ร้านที่รับปรับจูนเครื่องยนต์บางแห่งจึงมีอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่ทำให้ผู้ผลิตไม่สามารถทราบได้ว่ามีการปรับแต่งมา นี่เป็นปัญหาด้านศีลธรรมครับเพราะไม่มีใครบอกว่ารถคุณไปทำอะไรมา
moparsrt4 [รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์อย่างไรให้ได้พลังมากที่สุด ตอนที่ 1
การอัพเกรดของโรงงาน
โรงงานผลิตบางแห่งจะติดตัวอัพเกรดไว้ที่รถ เช่น Dodge ในรุ่น SRT-4 Neon ปี 2003 อุปกรณ์ชุดมีคอมพิวเตอร์เพื่อการจัดการการโมดิฟาย (ครบทุกอย่างไม่เพียงแต่ชิพเท่านั้น) รวมทั้ง high-flow fuel injectors ด้วย ข้อดีของตัวอัพเกรดที่มาจากโรงงานคือคุณจะมั่นใจว่าเหมาะสมกับรถคุณแน่นอน 100% Mopar ได้ทำการผลิตตัวอัพเกรดสำหรับรถ Dodge ทำให้รถไม่หมดประกัน การอัพเกรดของโรงงานในปัจจุบันนี้รวมชิพเข้าไปด้วยแล้วเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดเพราะทำให้รถยังอยู่ในประกันอยู่ได้ อีกนัยหนึ่ง ของจากโรงงานย่อมมีคุณภาพดีแน่นอน หากคุณต้องการเพิ่มสมรรถนะให้รถแต่ของก็กลัวว่าจะได้ของไม่ดีจากบุคคลที่สามแล้วละก็ ลองมองหาผลิตภัณฑ์ของ Dodge, Ford, Toyota, Mazda ก็ได้