ปั๊มติ๊ก เป็นชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการของปั๊มน้ำเชื้อเพลิงในรถเก๋งท ี่ใช้น้ำมันเบนซิน และสาเหตุที่มีชื่อเรียกอย่างนั้นก็เพราะ แต่เดิมลักษณะการทำ
งานของปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ใช้หลักการของการตัดต่อกระแสไฟที่ป้อนให้กับขดลวดแม่เหล็กไฟฟ้า ทำให้แผ่นไดอะเฟรมขยับตัวเข้าออก เมื่อประกอบเข้า
กับชุดลิ้นปิดเปิด การขยับตัวของแผ่นไดอะเฟรมจะเกิดแรงดูดและแรงดันทำให้สามารถดูด น้ำมันเชื้อเพลิงจากถังป้อนให้กับระบบเชื้อเพลิงได้ การทำ
งานของแผ่นไดอะเฟรมดังกล่าวจะมีเสียงดัง "ติ๊ก ๆ" เราเลยเรียกปั๊มตัวนี้ว่าปั๊มติ๊ก แต่ในปัจจุบันปั๊มชนิดนี้หาได้ยากแล้ว
รถเก๋งส่วนใหญ่จะมีปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงชนิดขับด้วยเฟืองและมอเตอร์ไฟฟ้าประกอบเป็นชุดเดียวกันกับชุดลูกลอยวัดระดับน้ำมันและติดตั้งอยู่ในถังน้ำมัน
เชื้อเพลิง ปัญหาของผู้ใช้รถก็คือ จะทราบได้อย่างไรว่า ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงเสียหรือทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ เพราะถ้าเป็นปั๊มติ๊กแบบสมัยก่อน ถ้าไม่มี
เสียงติ๊ก ๆ ให้ได้ยินก็สันนิษฐานได้เลยว่าปั๊มเสีย แต่ปั๊มรุ่นใหม่ นี้จะไม่มีเสียงอะไรให้ได้ยินเลย แต่จะมีอาการอยู่สองสามอย่างที่แสดงว่าปั๊มน้ำมันเชื้อ
เพลิงผิด ปกติ อย่างแรกก็คือ เครื่องยนต์ดับไปเฉย ๆ แต่เมื่อทิ้งไว้สักครู่จะสตาร์ตได้อีก หรือเมื่อเร่งเครื่องยนต์แรง ๆ จะมีอาการสะดุดแล้วดับไป หรือมี
อาการที่เรียกว่าเร่งไม่ขึ้น ทั้งหมดนั้นเป็นอาการผิดปกติของระบบน้ำมันเชื้อเพลิงทั้งสิ้น
เคยถามช่างถึงวิธีการป้องกันปั้มติ๊กเสีย ช่างตอบว่า
การที่เราปล่อยให้เกย์น้ำมันโชว์บ่อยๆว่าจะหมดแล้วครับ ไม่ดีต่อปั๊มติ๊ก ไฟโชว์ไม่เกี่ยว แต่ปริมาณน้ำมันที่มีอยู่ในถังน้อยเกี่ยว หากการขับของเราขึ้น
สะพานลงทางชัน เลี้ยว อะไรก็แล้วแต่ หากว่าน้ำมันไม่พอให้ปั๊มติ๊กดูด แต่ดูดอากาศเข้าไป เตรียมตัวซื้อใหม่ได้เลย เพราะมันถูกออกแบบมาให้ดูดน้ำมัน
พออากาศเข้ามันก็พัง คนที่ขับรถประเภท เอ้ย อีกนิดเดียวก็ถึงปั๊มประจำ ปั๊มที่ชอบ ปั้มนี้น้ำมันถูก ปั๊มนี้เติมแล้วแรง ไฟแดงแล้วขอฝืนอีกหน่อย ทำได้
ครับ แต่ไม่ดี เพราะน้ำมันยังพอ แต่หากรถเขย่า ขึ้นลง น้ำมันเป็นของเหลว ไหลไปอีกทางไม่ท่วมปั๊มติ๊ก ก็เตรียมตังค์