ผู้เขียน หัวข้อ: ป้องกันเครื่องยนต์ร้อน(OVERHEATED)  (อ่าน 2071 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Mor

  • Type3
  • ***
  • กระทู้: 384
  • คะแนนพิษสวาท +1/-1
ป้องกันเครื่องยนต์ร้อน(OVERHEATED)
« เมื่อ: กันยายน 14, 2013, 05:37:33 AM »
ประเทศไทยนี้เป็นเมืองร้อน ถึงจะมีน้ำท่วมบ่อยก็เถอะ การใช้รถยนต์ในเมืองร้อนแบบนี้สิ่งที่เราต้องระวัง คือความร้อนของเครื่องยนต์ เกจ์วัดความร้อนเครื่องยนต์เราก็ต้องหมั่นดูอย่างเสมอๆเวลาขับรถ เพราะเมื่อใดที่เกจ์วัดความร้อนขึ้นมากกว่าปกติ ก็ย่อมแสดงให้เห็นถึงความผิดปกติของระบบระบายความร้อนของรถยนต์ ถ้าระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์มีความผิดปกติเราก็จะได้ระวังป้องกันได้ทัน และได้ซ่อมบำรุงได้ถูกจุด คำว่า"เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย" เป็นคำที่เกิดขึ้นจริงในชีวิตประจำวันของเรา บางท่านขับรถไป แล้วเจอสิ่งผิดปกติ ก็บอก ไม่เป็นไรๆค่อยซ่อม แต่พอมันพังขึ้นมา มักจะพาปัญหาใหญ่มาให้อยู่เสมอ พร่ามมาซะยาว เข้าเรื่องดีกว่าครับ อิๆ
ระบบระบายความร้อน ชื่อก็บอกอยู่ว่าระบายความร้อน รถที่ออกจากบริษัทมาใหม่ๆ ระบบระบายความร้อนยังดีอยู่มาก อันนี้เราไม่ต้องระวังอะไรมากนัก หมันถ่ายน้ำตามกำหนด และหมั่นดูแลระดับน้ำให้พอดี แต่รถที่มีอายุมากพอสมควร การดูแลก็ต้องมากขึ้น การดูแลและป้องกันความเครื่องยนต์ร้อนเกินปกติ(OVERHEATED) ทำได้ดังนี้

    หมั่นดูแลหม้อน้ำ หาจุดรั่ว และดูสภาพรังผึ้งให้อยู่ในสภาพที่ปกติสามารถระบายความร้อนได้ดี ไม่มีอะไรมาบังทางลม เพราะหม้อน้ำเป็นอุปกรณ์ที่ถ่ายเทความร้อนจากน้ำไปสู่อากาศถ้าหม้อน้ำระบายถ่ายเทความร้อนไม่ดี ก็ทำให้เครื่องยนต์ร้อนผิดปกติได้
    วาวล์น้ำ วาวล์น้ำเป็นอุปกรณ์อีกอย่างนึงที่สำคัญ มันเป็นอุปกรณ์ควบคุมความร้อนของเครื่องยนต์ ไม่ให้อุณหภูมิต่ำเกินไป แต่เมื่ออุณหภูมิถึงจุดที่กำหนด วาวล์น้ำจะเปิดออกให้น้ำไหลเวียนมาระบายความร้อนที่หม้อน้ำ แต่ถ้าวาวล์น้ำไม่ยอมเปิด หรือปิดค้าง น้ำก็ไม่มาระบายความร้อนที่หม้อน้ำก็ทำให้เครื่องร้อนผิดปกติ จนถึงขึ้น เครื่องพังได้
    ถ่ายน้ำในหม้อน้ำสม่ำเสมอ การถ่ายน้ำนี้ไม่ใช้แค่เปิดก๊อกแล้วเติมน้ำใหม่ แต่เราต้องเติมน้ำยาสำหรับหม้อน้ำลงไปด้วย และอย่าขี้เหนียวเลยล่ะ เดี๋ยวจะเข้าตำรา "เสียน้อยเสียยาก" ซะอีก
    น้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่องก็เป็นต้นเหตุของความร้อนได้เช่นกัน ถ้าน้ำมันเครื่อที่คุณใช้คุณภาพไม่ดีพอ หรือปริมาณไม่เพียงพอ ก็เป็นต้นเหตุความร้อนให้เครื่องยนต์ได้ เพราะ น้ำมันเครื่องมีหน้าที่ลดการเสียดสีในเครื่องยนต์ ถ้ามันทำหน้าที่ของมันได้ไม่ดี ความร้อนก็จะตามมา
    น้ำมันเชื้อเพลิง บางคนคิดว่าการจูนน้ำมันให้บาง(น้ำมันน้อยกว่าอากาศ) แล้วจะประหยัด ท่านคิดผิดไปหน่อย ถึงมันจะประหยัด แต่ก็ได้ไม่มาก มันจะแถมความร้อนให้เราแทน เพราะถ้าน้ำมันบาง เครื่องจะร้อน การที่จูนน้ำมันให้บาง ไม่ใช่สิ่งที่ดีสำหรับเครื่องยนต์สักเท่าไหร่

รู้หนทาง รู้วิธีแล้วก็อย่าลืมป้องกันด้วยนะครับ เพื่อรถยนต์ที่คุณรัก และเงินในกระเป๋าของคุณ