ผู้เขียน หัวข้อ: 3 เรื่องคิดผิด ติดเครื่องยนต์เดินเบาทิ้งไว้  (อ่าน 2137 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Far

  • บุคคลทั่วไป
3 เรื่องคิดผิด ติดเครื่องยนต์เดินเบาทิ้งไว้

หากพูดถึงเรื่องราวที่หลายคนอาจจะคุ้นชินในการขับรถ เราหลายคนอาจจะไม่นึกว่า การติดเครื่องไว้เฉยๆ หรือเราหลายคนหัวสูงชอบเอาศัพท์เทคนิคมาพูดให้ดูฉลาดว่า “รอบเดินเบาเครื่องยนต์”  กลับเป็นเรื่องที่ส่งผลต่อคนใกล้ตัวอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  อาจจะนำมาซึ่งการเสื่อมสภาพของเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น

            น้อยคนนักที่จะรู้เรื่องเกี่ยวกับรอบเครื่องยนต์เดินเบา ทั้งที่ก็ไม่ใช่เรื่องไกลตัวกว่าที่คิดมากมายนัก ยิ่งมันมีผลสำคัญกับเครื่องยนต์กำลังหลักใต้ฝากระโปรง ไม่ว่า จะเสื่อมสภาพ หรือทำให้สมรรถนะ เครื่องยนต์ถดถอยจากเดิม ส่วนหนึ่งก็มาเพราะหลายคนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเดินเบาเครื่องยนต์

1.ต้องวอร์มเครื่องยนต์ก่อนขับขี่  - หลายคนมักเข้าใจและได้รับคำแนะนำผิดๆ จากผู้เชี่ยวชาญบางท่าน ว่า เครื่องยนต์จะต้องได้รับการวอร์มเครื่องยนต์ก่อนใช้ในการขับขี่ ทำให้หลายคนมักติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ด้วยความเข้าใจผิด จริงอยู่ที่เครื่องยนต์ทำงานได้ดีในอุณหภูมิที่เหมาะสม ซึ่งมักจะกำหนดที่ช่วงระหว่าง  85-90  องศาเซลเซียส  แต่ระหว่างคุณติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้รอจนมันอุ่นกับ ขับรถไปเรื่อยๆในความเร็วต่ำ การขับรถไปเรื่อยๆโดยไม่เร่งเครื่องมากนักกลับอุ่นเครื่องได้ดีกว่า

2.เดินเบาดีต่อเครื่องยนต์  .. มักจะมีบางคนพูดเสมอว่า เดินเบาเครื่องยนต์บ้างเพื่อช่วยรักษาสภาพเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรถยนต์ที่ไม่ได้ค่อยได้ใช้งาน ซึ่งก็เป็นเรื่องจริงอยู่พอสมควร เนื่องจาก รถยนต์ที่ไม่ได้ใช้งานบ่อย จำเป็นต้องติดเครื่องยนต์ทุกๆ  2-3 วัน เพื่อ ตรวจสอบการทำงานรวมถึงเช็คระบบไฟต่างๆ แต่การเดินเบาเครื่องยนต์ในขณะที่รถยนต์หยุดนิ่งจะทำให้เครื่องยนต์มีความร้อนสะสมที่ตัวบล็อกเครื่องมากกว่า และการเผาไหม้เครื่องยนต์ในรอบต่ำก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรอย่างอื่น ทั้งยังสิ้นเปลืองและ ปล่อยมลภาวะโดยไม่จำเป็น 
 
3. ดับเครื่องยนต์เปลืองกว่าปล่อยมันไว้เดินเบา มีคนจำนวนไม่น้อยถูกปลูกฝังความคิดผิดๆว่า การที่พวกเขายอมเปลืองน้ำมันนิดหน่อยในการเดินเบาเครื่องยนต์เป็นระยะเวลาสั้นๆ จะดีกว่า ดับเครื่องยนต์และสตาร์ทเครื่องใหม่อีกครั้ง จากความเชื่อว่า มันจะสิ้นเปลืองมากกว่าถ้าเครื่องยนต์ต้องถูกสตาร์ทใหม่

ในแง่หนึ่งของเรื่องดังกล่าวถูกสืบทอดมาจากช่างในยุคก่อน ซึ่งเครื่องยนต์ยังเป็นระบบคาร์บูเรเตอร์  และตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนนั้น ก็ต้องผึ่งการสั่งจ่ายน้ำมันเป็นจำนวนมากเพื่อให้ส่วนผสมน้ำมันและอากาศถูกต้อง จนสามารถจุดระเบิดได้ ยิ่งในตอนเช้าฤดูหนาว อาจจะต้องมีการจ่ายน้ำมันมากขึ้นเป็นพิเศษเพื่อให้สตาร์ทติดได้ง่ายจากสภาพอากาศ และจะจ่ายน้ำมันจำนวนในระยะหนึ่งเพื่อวอร์มเครื่องยนต์

ทุกท่านครับ!! ยุคสมัยมันเปลี่ยนไปแล้ว เครื่องยนต์ในปัจจุบันส่วนใหญ่มาในระบบหัวฉีด ซึ่งมีการควบคุมและคำนวณปริมารน้ำมันที่จะจ่ายอย่างแม่นยำ อย่างที่คุณอาจจะคาดไม่ถึงและในแจจุบันการดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ก็ไม่ได้ทำให้มีการสั่งจ่ายน้ำมันมากขึ้นกว่าเดิม ยิ่งถ้ารถคุณขับมาได้สักระยะหนึ่งจนถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมด้วยแล้วดับเครื่องยนต์ การสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ แทบจะไม่มีผลต่อการสั่งจ่ายเครื่องยนต์

นอกจากสร้างความสึกหรอให้กับระบบสตาร์ทเครื่องยนต์ ซึ่งได้แก่ตัวมอเตอร์สตาร์ทเครื่องยนต์ และแบตเตอร์รี่ แต่ในแง่หนึ่ง คนทั่วไป คงสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่เกิน   10 ครั้งแต่ คุณอาจจะไม่เชื่อว่า อายุการใช้งานมอเตอร์สตาร์ท มีมากกว่าแสนครั้งเลยทีเดียว

ไหนๆ ก็พูดถึงการเดินเบารอบเครื่องยนต์แล้ว บางความเข้าใจผิดก็กลายเป็นสิ่งที่ทำให้เราเขลาได้อย่างไม่รู้ตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเดินเบาเครื่องยนต์ไม่เคยส่งผลดี ทั้งยั้งก่อมลภาวะโดยไม่จำเป็น ที่สำคัญ มีการวิจัยชิ้นหนึ่งในต่างประเทศระบุว่า ถ้าคุณติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ 1 นาที มีค่าเทียบเท่าคุณใช้ความเร็ว 50 ก.ม./ช.ม. วิ่ง 1 ก.ม. ....อย่างงี้สู้เก็บน้ำมันไว้ขับขี่จะดีกว่านะครับ