ระบบความปลอดภัยแยกได้ 2 แบบครับ
1.ระบบความปลอดภัยก่อนที่จะชน เช่น
1.1 ระบบเบรค ABS ป้องกันล้อล็อคเวลามีแรงเบรคมากกว่าปกติ,
1.2ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถESPป้องกันการดื้อโค้งและท้ายปัด,
1.3 ระบบ4WD,
1.4ระบบแอร์ อันนี้เป็นการความคุมอารมณ์ของผู้ขับขี่
2.ระบบความปลอดภัยหลังการชน เช่น
2.1 ระบบถุงลมนิรภัย ระยะเวลาในการจุด 110มิลลิวินาที และทำงานสองสเต็บเพื่อไม่ใหถุงลมพุ่งชนคนในทันทีทันใด ถุงลมจะมีกี่ใบก็แล้วแต่รุ่นรถ โดยรถตระ***ล DAS AUTO(VW) ทั้งหมดระบบจะทำงานก็ต่อเมื่อ สวิทย์กุญแจอยู่ในตำแหน่งเปิดกุญแจและรถที่วิ่งมาชนหรือรถที่เราขับวิ่งมาชนที่ความเร็วที่60km/h และมุมการชนต้องไม่น้อยกว่า 60องศาจากจุดกึ่งกลางsensors ,
2.2 ระบบกันชนหน้า-หลัง แบบยุบตัว ทำให้ลดแรงกระแทกที่เข้ามาหาตัวถังและห้องโดยสาร
2.3ระบบคานแข็งด้านข้างที่ประตู 4บาน เสาประตูA B C D ช่วยซับแรง
2.4ระบบพวงมาลัยยุบตัวหรือดึงกลับ ป้องกันหัวหรือหน้าอกกระแทกพวงมาลัย
2.5ระบบเข็มขัดนิรภัยแบบดึงกลับ ทำงานพร้อมถุงลมคู่หน้า ดึงคนที่นั่งอยู่กลับทันทีที่ถุงลมระเบิด
2.6ระบบป้องกันเท้าผู้ขับขี่ ที่ขาแป้นเบรคจะมีจุดต่อกับหม้อลมเป้นพลาสติก เมื่อมีแรงมากระทำหรือกระแทกเท้ามากเกินไป หรือเกิดการชนที่แรงพลาสติกก็จะแตก
2.7เบาะนั่งที่กระชับห่อตัวผู้ขับขิ่และผู้โดยสารป้องกันคนหลุดออกจากที่นั่งเวลาชนเพราะถ้าหลุดออกจากที่นั่งหรือตัวเอียงอาจเจ็บหนักจากถุงลมกระแทกหรืออื่นๆ
(ยังมีอย่างอื่นอยู่บ้างที่พิมพ์ลงไม่หมดเอาเฉพาะที่เห็นๆกันก่อนพิมพ์ไม่ไหว มีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยครับได้เท่าที่มีความรู้)
โดย แม้ว กศ.บป.พัฒนาชุมชนรุ่น28 รายงานตัว :967339c1: :ac0d5cff: