ผู้เขียน หัวข้อ: การบำรุงรักษาเกียร์อัตโนมัติ  (อ่าน 4915 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Morgan

  • บุคคลทั่วไป
การบำรุงรักษาเกียร์อัตโนมัติ
« เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 12:46:16 PM »
กรองน้ำมันเกียร์อัตโนมัติในเกียร์หลายรุ่น เป็นตะแกรงกรองธรรมดา ไม่เหมือนกรองกระดาษที่จะต้องเปลี่ยนกันเป็นครั้งคราว
กรองแบบตะแกรงกรองนั้น เป็นการดักฝุ่นผงขนาดค่อนข้างใหญ่ และเป็นฝุ่นผงที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นได้ในระบบเท่านั้นเอง
ส่วนใหญ่ จะเป็นรูปทรงคล้ายฝักบัวอาบน้ำ มีตะแกรงโลหะเป็นปากของฝักบัว วางอยู่ในตำแหน่งต่ำสุดของระบบดูดน้ำมัน เพื่อเป็นทางรับน้ำมันในอ่างของเกียร์ขึ้นไปยัง Front Pump แล้วนำน้ำมันไปใช้ตามส่วนต่างต่างต่อไป
กับเกียร์ที่มีอ่างน้ำมัน คุณต้องเปิดอ่างออกก่อนจึงจะเห็น และเมื่อเห็นเข้าแล้ว ช่างไทยก็ถอดออกมาล้าง ด้วยความเชื่อว่า จำเป็นต้องล้าง และพูดกันต่อต่อมา กลายเป็นความเชื่อ

อันที่จริงนั้น หากตะแกรงกรองของฝักบัวตัวนี้สกปรก ก็หมายความชัดเจนว่า น้ำมันในระบบสกปรก
และน้ำมันจะสกปรกได้ ก็ต่อเมื่อมีสิ่งใดเข้าไปเจือปน
สิ่งนั้น มักจะเป็นเศษของคลัทช์ ที่สึกออกมา และเข้าผสมอยู่ในน้ำมัน จนไปอุดอยู่กับกรอง ที่ร้อยวันพันปีจะไม่มีสิ่งใดเข้าไปอุดตันได้
ช่างคนไทยเห็นเข้า ก็ล้างเสีย แล้วใส่เข้าไปใหม่ ไม่ได้นึกเลยไปถึงว่า สิ่งสกปรกนั้นมาจากไหน และอะไรกำลังเกิดขึ้นกับเกียร์ชุดนั้นนั้น
ดังนั้น ไม่นานหลังจากล้างกรอง และลูกค้าพอใจ ว่าเกียร์ทำงานดีขึ้น เกียร์ก็จะพังลงไป โดยลูกค้าไม่รู้ตัวเลยว่า ได้ใช้เกียร์ชุดนั้นในแบบที่ไม่ควรใช้ อันได้แก่การเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N แล้วกลับมา D โดยไม่รอให้เกียร์จับกันสนิทเสียก่อน ก็กดคันเร่งนำรถเคลื่อนที่ออกไปแล้ว หรือเปลี่ยนเกียร์สองจังหวะนี้โดยไม่เหยียบเบรกก่อน
นั้นแหละ ต้นเหตุของการตันของกรอง และความพินาสของเกียร์

หลายรุ่นไม่มีอ่างน้ำมันเกียร์ให้ต้องถอด ก็ไปไม่ถึง และถึงไปถึง ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องล้าง หากไม่มีอะไรสึกหรอมาทำให้ตัน
หากมีอะไรมาทำให้ตัน ก็จะต้องมองไปถึงสิ่งที่สึกหรอออกมา ซึ่งในที่นี้ ก็คือคลัทช์ เป็นส่วนใหญ่

สิ่งที่ควรทำ หากกรองตัน ก็คือรื้อเกียร์ออกมาดูแผ่นคลัทช์ และเปลี่ยนใหม่หากสึกมากเกินไปแล้ว เท่านั้น

ไม่ใช่ล้างกรองกันบ่อยบ่อย

กรองไม่ใช่ต้นเหตุของการพังของเกียร์
แต่การใช้เกียร์นั่นแหละ เป็นต้นเหตุแห่งการพังของเกียร์เอง

การล้างกรองครั้งแรกแรก เป็นเพียงทำให้แรงดันน้ำมันเกียร์กลับขึ้นระดับสูงอย่างเดิม
และเกียร์จะทำงานได้ดีกว่าก่อนล้าง แต่ไม่ดีเท่ากับตอนใหม่ใหม่แน่นอน

คุณคิดดูเอาเองก็แล้วกันครับ ถ้าล้างได้ หรือเปลี่ยนได้ ทำไมผู้ผลิตเขาไม่แนะนำเอาไว้
บางเรื่อง เขารู้ แต่ช่างเราไม่รู้ เราก็ทำไปแบบไม่รู้ และคิดเอาเองว่า เราเก่งกว่าคนอื่น จริงไหมครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2011, 12:47:04 PM โดย Morgan »

b13

  • บุคคลทั่วไป
Re: การบำรุงรักษาเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 03:21:29 PM »
ขอบคุณพ่อใหญ่ครับสำหรับข้อมูลดีๆ.  :97439_1:

เพิ่มเติมนะครับ. สำหรับVolkswagenอันเป็นที่รักของพวกเรานำ้มันเกียรที่ใช้แนะนำให้ใช้น้ำมันเกียร์ของVolkswagenเท่านั้นนะครับเพราะค่าความหนืดและส่วนผสมนั้นเค้าทำมาเพื่อการใช้งานของรถโฟลคเพราะฉะนั้นหากจะใช้ยี่ห้ออื่นก็แนะนำให้อ่านศึกษาค่าสเปคก่อนนะครับว่าเหมาะสมกันหรือไม่.   เนื่องจากรถโฟลคเป็นรถที่ใช้งานในเมืองหนาวพอมาใช้งานในเมืองร้อนก้อทำให้น้ำมันเกียรมีอุณหภูมิสูงขึ้น.  ดังนั้นหากเปลี่ยนออยเกียรเป็นออยอากาศได้ด้วยก็จะยิ่งทำให้เกียรนั้นทนทานมากขึ้นเพราะเนื่องจากออยเกียรเดิมของโฟลคนั้นมีน้ำหม้อน้ำเข้ามาผ่านเพื่อให้ร้อนเพราะสเปคโดยแท้จริงเป็นรถเมืองหนาวอย่างที่กล่าวมา.  เปลี่ยนได้ก็จะช่วยยืดอายุเกียรให้นานขึ้น หาซื้ออยเกียรอากาศของพวกbmw หรือยี่ห้ออื่นที่เหมาะสมมาใส่เพิ่มก็จะดีขึ้นครับ.  ค่าใช้จ่ายน่าจะอยู่ประมาน 2-3พันบาทครับ.  ออยเป็นออยมือ2นะครับของใหม่ราคานี้คงไม่ได้.  ก็แนะนำกันไปครับเดิมๆก้อไม่มีปันหาครับแต่เพิ่มเติมได้ก็จะทำให้เกียรของเราใช้ได้นานขึ้นครับ.  :baa60776:

อายุน้ำมันเกียร 20000km ก็ควรเปลี่ยนถ่ายแล้วนะครับ. อิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 31, 2011, 03:23:52 PM โดย b13 »

Najaa

  • บุคคลทั่วไป
Re: การบำรุงรักษาเกียร์อัตโนมัติ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 05, 2011, 08:42:47 PM »
ขอบคุณสำหรับความรู้มากๆครับ เขียนมาอีกนะครับ  :97439_1: :97433_1: