ผู้เขียน หัวข้อ: ‘ชาวมะกัน’เมินรถยนต์โฟล์ค ข่าวฉาวทำยอดขายฮวบ25%  (อ่าน 2408 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Far

  • บุคคลทั่วไป
‘ชาวมะกัน’เมินรถยนต์โฟล์ค ข่าวฉาวทำยอดขายฮวบ25%

โฟล์คสวาเกนเจอผลกระทบจากพิษข่าวฉาวเล่นงาน ทำยอดขายในตลาดสหรัฐฯ เดือนพฤศจิกายนลดลงถึงเกือบ 25% สวนทางกับผู้ผลิตรายอื่นและตลาดโดยรวมที่คึกคักต่อเนื่อง

เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า โฟล์คสวาเกน รายงานยอดขายรถยนต์ในสหรัฐฯ เดือนพฤศจิกายนที่ 23,000 คัน ลดลงจากยอดขายในช่วงเดือนเดียวกันของปีก่อนที่ทำได้ 31,000 คัน หรือเกือบ 25% โดยตัวเลขยอดขายแสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันเปลี่ยนใจจากรถยนต์แบรนด์โฟล์คสวาเกน หลังจากบริษัทออกมายอมรับเมื่อเดือนกันยายนว่าได้ติดตั้งซอฟต์แวร์เพื่อบิดเบือนผลการทดสอบการปล่อยไอเสียในรถเครื่องยนต์ดีเซล 11 ล้านคันทั่วโลก

ด้านรถยนต์แบรนด์ออดี้ซึ่งเป็นของบริษัท โฟล์คสวาเกนฯ เช่นเดียวกัน ยังสามารถทำยอดขายได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยประมาณ 1% ขณะที่โดยรวมแล้วยอดขายรถยนต์ในเครือบริษัท โฟล์คสวาเกนฯ ซึ่งรวมโฟล์คสวาเกน ออดี้ และเบนท์ลีย์ ในช่วงเดือนพฤศจิกายนลดลง 16% จากปีก่อน

โฟล์คสวาเกนกล่าวว่า ยอดขายที่ลดลงอย่างมากส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการตัดสินใจระงับการจำหน่ายรถยนต์ดีเซลที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานการปล่อยไอเสียในประเทศสหรัฐฯ พร้อมกับเน้นย้ำยืนยันว่ากำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนาหนทางแก้ปัญหารถยนต์ที่มีปัญหา

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์กล่าวว่า ยอดขายที่ย่ำแย่ในเดือนพฤศจิกายนเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่าผู้บริโภคชาวอเมริกันได้ทอดทิ้งแบรนด์โฟล์คสวาเกน “โฟล์คสวาเกนเผชิญกับมรสุม 2 ด้าน จากข่าวฉาวเรื่องการปล่อยไอเสีย และการที่บริษัทพึ่งพายอดขายรถยนต์ที่ไม่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค” อเล็ก กูเตียเรซ นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยยานยนต์ เคลลีย์ บลู บุ๊ก ให้ความเห็น

ในทางกลับกัน ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ต่างได้รับอานิสงส์จากความต้องการรถยนต์ใหม่ในสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะรถปิกอัพและรถอเนกประสงค์ โดยรวมแล้วยอดขายรถยนต์ในเดือนพฤศจิกายนอยู่ที่ 1.32 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 1.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากข้อมูลของบริษัทวิจัย ออโต้ดาต้า

เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอ็ม) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ กล่าวว่า ทำยอดขายในเดือนพฤศจิกายนได้ 229,000 คัน เพิ่มขึ้น 1.5% จากปีก่อน โดยยอดขายปิกอัพและรถยนต์อเนกประสงค์ครอสโอเวอร์เข้ามาแทนที่ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่ปรับลดลงได้เป็นอย่างดี “การเติบโตที่น่าทึ่งของรถยนต์ครอสโอเวอร์เป็นเรื่องราวที่ใหญ่ที่สุดของปี 2558” เคิร์ท แมคนีล รองประธานฝ่ายขายในสหรัฐฯ ของจีเอ็ม กล่าว

ด้านฟอร์ด มอเตอร์ ผู้ผลิตอันดับ 2 ของประเทศ รายงานยอดขายเพิ่มขึ้น 0.4% เป็น 187,000 คันในเดือนพฤศจิกายน จากอานิสงส์ของรถปิกอัพ เอฟ-ซีรีส์ ที่เพิ่มขึ้น 10% กลายเป็นรถที่ขายดีที่สุดของฟอร์ด โดยยอดขายรถยนต์ส่วนบุคคลลดลงเกือบ 13% ขณะที่รถปิ๊กอัพและอเนกประสงค์มียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 18%

เฟียต ไครส์เลอร์ ออโต้โมบิลส์ มียอดขายในเดือนที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 3% เป็น 176,000 คัน โดยมียอดขายจากแบรนด์จี๊ปที่เพิ่มขึ้น 20% เป็นดาวเด่น ส่วนแบรนด์ไครส์เลอร์และดอดจ์ปรับลดลง

ในกลุ่มผู้ผลิตจากต่างประเทศ โตโยต้า มอเตอร์ รายงานยอดขายเพิ่มขึ้น 3.4% นิสสัน มอเตอร์ เพิ่มขึ้น 3.8% ฮุนไดเพิ่มขึ้น 12% โดยต่างล้วนได้รับอานิสงส์จากยอดขายรถขนาดใหญ่ ขณะที่ฮอนด้า มอเตอร์ ลดลง 5.2% จากผลของยอดขายรถยนต์แบรนด์หรู แอคิวรา ที่ยอดขายลดลงถึง 18% ส่วนแบรนด์ลักชัวรีอื่นๆ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในเดือนที่ผ่านมา วอลโว่ กรุ๊ป กล่าวว่ายอดขายเพิ่มขึ้น 90% เทสลา มอเตอร์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 82%

เดือนพฤศจิกายนเคยเป็นเดือนที่ตลาดรถยนต์สหรัฐฯ ทำยอดขายได้ชะลอตัวอย่างหนัก จนกระทั่งเมื่อประมาณ 5 ปีก่อน ที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ได้เข้าร่วมกับร้านค้าปลีกต่างๆ ในการจัดโปรโมชั่นสำหรับวันแบล็กฟรายเดย์ หรือวันศุกร์หลังวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นวันชาวอเมริกันจับจ่ายซื้อสินค้ากันอย่างคึกคักเตรียมตัวสำหรับเทศกาลคริสต์มาส เช่น ในปีนี้ จี๊ปเสนอเงื่อนไขผ่อนรถ 0% ถึง 75 เดือน จีเอ็มลดราคารถยนต์บางรุ่นมากถึง 20% ส่วนฮุนไดคืนเงิน 500 ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับผู้ซื้อรถยนต์โซนาต้า

ที่มา : www.thansettakij.com