ข่าวต่างประเทศ-ผู้บริหารโฟล์คสวาเกน กรุ๊ป เผย บริษัทไม่มีแผนที่จะเข้าซื้อกิจการของผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ อีกแล้ว พร้อมให้ความสำคัญกับแบรนด์ที่ถือครองอยู่เป็นหลัก เท่ากับเป็นการสยบข่าวลือที่โฟล์คฯ วางแผนเทคโอเวอร์กิจการของโปรตอนแห่งมาเลเซียเพื่อใช้เป็นฐานในการรุกตลาดรถยนต์แถบเอเชีย แปซิฟิก เช่นเดียวกับการซื้อกิจการของอัลฟา โรมิโอจากค่ายเฟียต
มาร์ติน วินเทอร์คอน ซีอีโอของโฟล์คสวาเกน เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางกลุ่มมีแบรนด์อยู่ในมือมากเพียงพอแล้ว และถือว่าครอบคลุมในเกือบทุกกลุ่มตลาดทั้งระดับหรู รถสปอร์ต และรถยนต์สำหรับคนทั่วไป โดยในตอนนี้ทางโฟล์คฯ โฟกัสไปที่การมองหาวิธีในการปรับปรุงแบรนด์ที่มีอยู่ในมือให้มีประสิทธิภาพในการรุกตลาดมากยิ่งขึ้น
ก่อนหน้านี้ โฟล์คสวาเกนเพิ่งจะเข้าซื้อกิจการของปอร์เช่ ได้เป็นผลสำเร็จ โดยใช้เงินไปประมาณ 4,490 ล้านยูโรหรือประมาณ 176,900 ล้านบาท โดยเข้าถือหุ้นในปอร์เช่ เป็นจำนวน 50.1 % และเข้าซื้อหุ้นของดูคาติ ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์จากประเทศอิตาลีในเดือนกรกฏาคม รวมถึงการถือหุ้นเพิ่มที่บริษัทมานน์ ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
ปัจจุบัน บริษัทรถยนต์ในเครือโฟล์คสวาเกนมีอยู่หลายค่าย ซึ่งนอกจากแบรนด์ของตัวเองอย่างโฟล์คสวาเกนแล้ว ยังมี ออดี้, เซียท, สโกดา, เบนท์ลีย์, ลัมบอร์กินี, บูกัตตี้ และน้องใหม่ล่าสุดอย่างปอร์เช่
http://www.manager.co.th/Motoring/ViewNews.aspx?NewsID=9550000125539