ผู้เขียน หัวข้อ: แก๊สโซฮอล์ กับรถโฟล์คสวาเกนของคุณ  (อ่าน 3069 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Mor

  • Type3
  • ***
  • กระทู้: 384
  • คะแนนพิษสวาท +1/-1
แก๊สโซฮอล์ กับรถโฟล์คสวาเกนของคุณ
« เมื่อ: ตุลาคม 27, 2012, 07:05:33 AM »
แก๊สโซฮอล์ กับรถโฟล์คสวาเกนของคุณ

หลายคำถามเกี่ยวกับพลังงานทดแทนในปัจจุบัน ที่ใครหลายคนอาจยังสงสัยถึงที่มาที่ไป การใช้งานและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับรถคันโปรด

โฟล์คสวาเกน เซอร์วิส พร้อมไขข้อสงสัยให้คุณมั่นใจในการเลือกใช้พลังงานทดแทนอย่างเข้าใจ

แก๊สโซฮอล์ คืออะไรแก๊สโซฮอล์ คือน้ำมันเชื้อเพลิงที่เกิดจากการผสมน้ำมันเบนซิน กับ เอทานอลบริสุทธิ์ 99.5%(หรือเอทิลแอลกอฮอล์)ซึ่งถูกคิด

ค้นขึ้นมาเพื่อเป็นพลังงานทดแทน

นอกเหนือจากน้ำมันเบนซินที่จำหน่ายในปัจจุบัน คำว่า แก๊สโซฮอล์(Gasohol) มาจากคำว่า แก๊สโซลีน (Gasoline) รวมกับ แอลกอฮอล์

(Alcohol) ในปัจจุบัน

แก๊สโซฮอล์ที่จำหน่ายในตลาดโลกมีการผสมเอทานอลลงในน้ำมันเชื้อเพลิงตั้งแต่ 10 - 20%
 
แก๊สโซฮอล์ (E10) คืออะไร

แก๊สโซฮอล์ ( E10 ) คือ แก๊สโซฮอล์ที่มีอัตราส่วนการผสมน้ำมันเบนซินกับเอทานอล ในอัตราส่วนเบนซิน 9 ส่วน ต่อ เอทานอล 1 ส่วน (คิดเป็น

10%) สำหรับ ประเทศไทย แก๊สโซฮอล์ที่จำหน่ายในปัจจุบันเป็นแบบ 95
 
ประโยชน์ของแก๊สโซฮอล์

1.ราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน

2.ช่วยลดปริมาณมลพิษจากท่อไอเสีย

3.สนับสนุนอุตสาหกรรมการเกษตรของประเทศให้มีรายได้สูงขึ้น เนื่องจากเอทานอล (หรือเอทิลแอลกอฮอล์) เป็นสารที่สกัดจากผลผลิตทางการ

เกษตร
 
ปัจจุบัน ผู้ใช้รถโฟล์คสวาเกนสามารถใช้แก๊สโซฮอล์(E10)แทนน้ำมันเบนซินได้หรือไม่

โดยทั่วไปแล้ว รถโฟล์คสวาเกนรุ่นใหม่ ๆ (ผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ.1995 ขึ้นไป)สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ที่มีส่วนผสมเอทานอลไม่เกิน 10%(แก๊สโซฮอล์

E10)ได้

โดยไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรือทำให้กำลังเครื่องตกแต่อย่างใด
 
การใช้แก๊สโซฮอล์(E10)มีผลเสียเกิดขึ้นกับเครื่องยนต์และสมรรถนะของรถหรือไม่

รถโฟล์คสวาเกนรุ่นที่ผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1995 ขึ้นไป สามารถใช้แก๊สโซฮอล์ที่มีส่วนผลมเอทานอลไม่เกิน 10%(แก๊สโซฮอล์E10) ได้ทันทีโดยไม่มี

ผลกระทบกับเครื่องยนต์

ถึงแม้ว่าจะมีการเติมสลับกับน้ำมันเบนซินทั่วไป นอกจากนั้น ยังไม่พบผลกระทบกับสมรรถนะของรถในการขับขี่ เมื่อเปรียบเทียบกับการเติมน้ำมัน

เบนซิน
 
การใช้แก๊สโซฮอล์(ในระดับ 10-20%)กับรถโฟล์คสวาเกน ที่ผ่านมามีผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมหรือไม่

รถโฟล์คสวาเกนถูกออกแบบมาให้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพมาตรฐาน EN228(มาตรฐานน้ำมันเบนซินของประเทศในแถบยุโรป)และจากการตรวจ

สอบการใช้แก๊สโซฮอล์สูงถึง10% ได้พบว่า จำนวนสารประกอบไฮโดรคาบ็อน (HC) ลดลงถึง 5% สารคาร์บอนมอนน๊อคไซด์ (CO) ลดลง 10%

แต่ในทางกลับกันระดับมลพิษของไนตรัสอ๊อกไซด์(Nox)และ Aldehyde เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งจะทำลายชั้นโอโซน ดังนั้น หากใช้แก๊สโซฮอล์ในระดับ

20% อาจจะทำให้เห็นผลกระทบมากขึ้น อย่างไรก็ตาม โฟล์คสวาเกนไม่สามารถสรุป ชี้ชัดถึงผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมที่จะตามมาได้