ผู้เขียน หัวข้อ: การทดสอบเกียร์ออโต้เบื้องต้นสำหรับรถมือสอง  (อ่าน 2487 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Mor

  • Type3
  • ***
  • กระทู้: 384
  • คะแนนพิษสวาท +1/-1
ขั้นตอนการทดสอบเบื้องต้น

- ตรวจสอบน้ำหม้อน้ำต้องอยู่ในระดับปกติระหว่าง MAX-MIN

- ตรวจสอบการทำงานของพัดลมระบายความร้อนว่าทำงานปกติหรือไม่ โดยการลองเปิดแอร์ดูว่าพัดลมหน้าเครื่องทำงานหรือไม่

- เข้าเกียร์ N

- สตาร์ทเครื่องยนต์และรอจนกว่าจะได้อุณหภูมิเครื่องประมาณ 80-90 องศา โดยไม่ต้องเปิดแอร์ (พอเครื่องร้อนพัดลมหน้าเครื่องจะทำงานอัตโนมัติ)

- เข้าเกียร์ P

- ตรวจวัดระดับน้ำมันเกียร์ควรจะอยู่ระหว่าง MAX-MIN ถ้าต่ำกว่า MIN ให้เติมเพิ่ม แต่ถ้ามากกว่า MAX ไม่เป็นไรครับ

- เหยียบเบรคไว้ระหว่างทดสอบ

- เข้าเกียร์มาที่ R, D, 3, 2, 1 ในแต่ละเกียร์ ควรจะรู้สึกได้ถึงการเข้าของเกียร์ภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ

- ทดลองขับโดยเข้าเกียร์ D การออกตัวควรจะออกตัวแบบทันทีภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ

- ทดลองขับโดยเข้าเกียร์ R การออกตัวควรจะออกตัวแบบทันทีภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ

- ทดลองขับโดยเข้าเกียร์ 3 การออกตัวควรจะออกตัวแบบทันทีภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ

- ทดลองขับโดยเข้าเกียร์ 2 การออกตัวควรจะออกตัวแบบทันทีภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ

- ทดลองขับโดยเข้าเกียร์ 1 การออกตัวควรจะออกตัวแบบทันทีภายใน 1 วินาที ถ้านานกว่านี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ

- ในระหว่างทดลองขับการเปลี่ยนเกียร์แต่ละจังหวะ ไม่ควรกระตุกมากจนรู้สึกว่ากระชาก ถ้ามีอาการนี้ แสดงว่ามีบางอย่างผิดปกติ

อาการผิดปกติเบื้องต้นของเกียร์อาจจะมาจากหลายสาเหตุเช่น

- น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพ

- มีสิ่งสกปรกในระบบน้ำมันเกียร์ ทำให้การเปิด-ปิดของ Solenoid Valve ไม่สะดวกเท่าที่ควร

- ระบบไฟฟ้ามีความผิดปกติเกิดขึ้นเช่น สายไฟหลวม ขาด เป็นต้น

- แผ่นคลัทช์ใกล้หมด ทำให้ต้องเหยีบคันเร่งมาก รถถึงจะออกตัว

- มีความผิดปกติในระบบเกียร์ในส่วนของเฟืองขับต่างๆ

- Valve Body ทำงานผิดปกติ

ซึ่ง อาการต่างๆเหล่านี้จะต้องใช้เวลาในการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยช่างผู้ชำนาญ และส่วนใหญ่จำเป็นที่จะต้อง Overhaul เกียร์ โดยมีค่าใช้จ่าย

ประมาณ 12000 - 50000 บาทแล้วแต่อาการ และ รุ่นของเกียร์ หรือใช้เกียร์มือสอง

เมื่อเกิดอาการผิดปกติเหล่านั้นช่างจะทำอย่างไร

- เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์

- ล้าง Valve Body ราคา แล้วแต่อู่และความชำนาญ

- Overhaul เกียร์

ช่างทำอะไรในการล้าง Valve Body

- ล้างทำความสะอาดช่องทางเดินของน้ำมันเกียร์

- ตรวจสอบอุปกรณ์ภายใน เช่น Seal และ Solenoid Valve ถ้า Solenoid Valve ทำงานผิดปกติ

- ตรวจสอบสายแพร ว่าขาด ลัดวงจรหรือไม่

- เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์ หรือ อาจะเปลี่ยน Seal อ่างน้ำมันเกียร์ แต่โดยปกติ ช่างจะใช้ Silicone สีดำๆ ทาให้ ไม่ต้องซื้อ Seal อ่างน้ำมันเกียร์ใหม่

ช่างทำอะไรในการ Overhaul เกียร์

- เปลี่ยนแผ่นคลัทช์

- ผ่า Torque Converter เพื่อเปลี่ยนแผ่นคลัทช์

- เปลี่ยนอุปกรณ์อื่นๆ ที่ชำรุด ตามสภาพการใช้งาน แล้วแต่ว่าตัวไหนเสีย

- เปลี่ยนน้ำมันเกียร์

- เปลี่ยนกรองน้ำมันเกียร์

- อื่นๆ

หลังจาก Overhaul เกียร์ แล้วเป็นอย่างไร

- ส่วนใหญ่จะดีขึ้นและสามารถใช้งานไปได้อีก 3-5 ปี

- อาการกระตุกแรงๆ จะลดลง แต่อาจจะไม่หายขาด เนื่องมาจากการ Overhaul เกียร์ ไม่ได้เปลี่ยนอะไหล่ใหม่ทุกชิ้นโดยเฉพาะเฟืองขับต่างๆ

- ปกติหลังจากทำการ Overhaul เกียร์ ช่างจะรับประกันผลงาน 1 ปี แต่ส่วนใหญ่ถ้ารถมีปัญหาหลังการซ่อม ช่างจะบ่ายเบี่ยงที่จะแก้ไขด้วยเหตุผล

สารพัดเว้นแต่โชคดีที่เจออู่ดีๆ