ผู้เขียน หัวข้อ: รถติดแก๊สเสียบ่อย จริงหรือ ???  (อ่าน 2039 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Mor

  • Type3
  • ***
  • กระทู้: 384
  • คะแนนพิษสวาท +1/-1
รถติดแก๊สเสียบ่อย จริงหรือ ???
« เมื่อ: กันยายน 04, 2014, 04:13:30 AM »
รถติดแก๊สเสียบ่อย จริงหรือ คำถามนี้อาจทำให้เพื่อนๆที่ติดแก็ส อาจจะต้องตกใจกันบ้างนะครับ แต่เดี๋ยวเราลองมาดูไปพร้อมๆกันครับว่า มันเป็นเรื่องจริงหรือไม่ โดยผมจะขอกล่าวถึงทั้ง ก๊าซ NGV , LPG และ น้ำมันไปเลยครับ
มันทำให้รถพังจริงหรือ

มันทำให้รถพังจริงหรือ
คำตอบจากช่างประจำค่ายรถดังค่ายหนึ่งเกี่ยวกับเรื่อง รถติดแก๊สเสียบ่อย จริงหรือ

รถติดแก๊สเสียบ่อย จริงหรือ หลังจากที่ผมถามคำถามนี้กับช่างคนนี้ไป แกก็อ้ำอึ้งอยู่ซักพัก และตอบกลับมาที่ผมว่า เรื่องนี้ผมคงยืนยันไม่ได้หรอกว่า มันเสียบ่อยจริงหรือไม่ แต่เหตุการณ์ที่เจอเป็นประจำเกี่ยวกับรถดัดแปลง จากน้ำมัน ไปเป็น ระบบแก๊ส นั้น มักจะพบปัญหาเดียวกัน คือ เสียงดังของวาล์ว บ่าวาล์วทรุด และบ่าวาล์วรั่ว นั่นเองครับ ซึ่งก็อาจจะไม่เป็นทุกคันก็ได้ และขอย้ำว่ารถที่ดัดแปลงนะครับ
บ่าวาล์ว

บ่าวาล์ว
เสียงดังของวาล์ว บ่าวาล์วทรุด และบ่าวาล์วรั่ว เกิดจากอะไรล่ะพี่ช่าง

สาเหตุหลักๆของรถที่ดัดแปลงจากระบบน้ำมัน ไปเป็นระบบก๊าซต่างๆ แล้วเกิดอาการเสียงดังของวาล์ว บ่าวาล์วทรุด และบ่าวาล์วรั่ว นั้น พี่ช่างบอกว่า รถที่ใช้ระบบก๊าซนั้น จะต้องเจอกับการเผาไหม้ของก๊าซ ที่ให้ความร้อนสูงกว่าน้ำมันเบนซินหลายเท่าตัวครับ โดยหากเพื่อนๆใช้ LPG จะให้ค่าความร้อนสูงประมาณ 400 องศา ส่วนเพื่อนๆที่ใช้ NGV หรือ CNG จะให้ค่าความร้อนสูงกว่า 500 องศา เลยทีเดียวครับ ซึ่งค่าความร้อนที่กล่าวถึงในข้างต้นนี้ จะทำให้ โลหะที่เป็นชิ้นส่วนของบ่าวาล์วนิ่มและอ่อนตัว ส่งผลให้เกิดการสึกหรอได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง
การเผาไหม้ที่มีความร้อนสูงเกินไป ทำให้โลหะอ่อน

การเผาไหม้ที่มีความร้อนสูงเกินไป ทำให้โลหะอ่อน
เปรียบเทียบการทำงานของระบบก๊าซ กับ น้ำมันเบนซิน

เพื่อความเข้าใจที่ง่ายกว่า เราขอกล่าวถึง น้ำมันเบนซิน ก่อนครับ เพราะว่า ถึงแม้มันจะเป็นพลังงานที่ต้องจ่ายแพงกว่า แต่รู้ไหมครับว่า เจ้าน้ำมันเบนซิน มันมี สารปรุงแต่งจำพวก สารปกป้องบ่าวาล์ว สารหล่อลื่น สารชะล้างต่างๆ ทำให้เมื่อเกิดการเผาไหม้ ไอของน้ำมันจะเคลือบอยู่ที่ชิ้นส่วนต่างๆของบ่าวาล์ว สามารถรับแรงกดแรงกระแทกได้ และยังช่วยถนอมชิ้นส่วนของเครื่องยนต์อีกด้วยครับ

จริงอยู่ครับว่า ระบบก๊าซ LPG และ NGV เป็นพลังงานทางเลือกที่ถูกกว่ากันเยอะ แต่ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ที่ถูกดัดแปลงระบบ ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้พบกับความร้อนจากการเผาไหม้ที่สูงขนาดนี้ครับ และเนื่องด้วยไอดีของก๊าซมีลักษณะเป็นไอที่แห้ง ไม่มีสารเคลือบบ่าวาล์ว การปิด เปิดของวาล์ว เกิดแรงกดที่รุนแรง ชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ที่ถูกดัดแปลงมาใช้พลังงานก๊าซ จึงอาจเกิดการสึกหรออย่างรวดเร็วได้ครับ

ท้ายที่สุด สิ่งนึงที่ผมอยากบอกให้เพื่อนๆที่กำลังตัดสินใจว่าจะนำรถไปดัดแปลงเป็นระบบแก็สอยู่ได้ทราบกันไว้ก่อนก็คือ หลังจากเพื่อนๆดัดแปลงเป็นระบบแก๊สแล้ว รถยนต์คันดังกล่าวจะหมดการรับประกันจากผู้ผลิตรถยนต์ทันทีครับ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และการตัดสินใจของเพื่อนๆนะครับ ว่าอยากให้รถยนต์คันโปรดของเราเป็นระบบแบบใด