ผู้เขียน หัวข้อ: 5 คาถาพิชิต..“โค้ง“ ..อย่างไรจึงจะปลอดภัยในการขับขี่  (อ่าน 2103 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Far

  • บุคคลทั่วไป
5 คาถาพิชิต..“โค้ง“ ..อย่างไรจึงจะปลอดภัยในการขับขี่

 เมื่อพูดถึงการขับขี่รถยนต์แล้ว การเข้าโค้งอาจจะเป็นเรื่องที่ทุกคนเคยทำกันมาด้วยเส้นทางทั้งในเมืองและนอกเมืองที่หลายครั้งคดเคี้ยว แต่ที่เราเห็นประจำคือทุกคนสามารถขับได้ แต่ก็เหมือนหลายอย่างเกี่ยวกับเรื่องราวรถยนต์คือไม่ได้รู้ว่าจริงๆแล้วการเข้าโค้งทำอย่างไรกันแน่

                มือสาวพวงมาลัยปรับทิศทางของรถไปตามใจ คือพื้นฐานที่เราหลายคนก็รู้กันดี แต่วันนี้ ก่อนขับรถโดยเฉพาะใครที่จะเดินทางไปต่างจังหวัดที่มีโค้งมากมายหลากรูปแบบผจญภัย คงจะดีกว่าถ้าจะรู้วิธีปราบโค้งพวกนี้ให้อยู่หมัด

พื้นฐานทางโค้ง

                เมื่อพูดถึงทางโค้งแล้ว เส้นทางที่หักเลี้ยวเหล่านี้ ล้วนมีข้อเสียมากกว่าข้อดี ในการขับขี่ เพราะ ในขณะที่เราบิดพวงมาลัย ให้ล้อเลี้ยว ก็เป็นจังหวะที่ระบบช่วงล่างจะต้องให้ตัวตาม ทำให้เกิดการโยน ที่เราสามารถรู้สึกได้ถึงแรงเหวี่ยง ยิ่งหักมาก เราก็ยิ่งเจอแรงเหวี่ยงเยอะ และมันไม่ใช่เรื่องทีดีแน่นอน

                หลายคนมักคิดว่าการเข้าโค้งที่ดี ต้องอาศัยการควบคุมพวงมาลัยเท่านั้น แต่ความจริงมันไม่ถูกไปเสียหมด เพราะขณะที่การเร่งความเร็วในโค้งอาจจะทำให้คุณหฤหรรษ์ได้ แต่ความจริงการขับขี่รถยนต์ก็ต้องการแรงบิดจากล้อเพื่อทำให้รถมีความมั่นคงขึ้น แต่ไม่ได้หมายถึงให้เร่งใส่โค้ง หากเป็นการรักษาระดับคันเร่งเท่านั้น

อ่านให้เป็น

                ป้ายจราจรไม่ได้มีติดไว้เพื่อให้โก้หรูแต่ป้ายเหล่านี้ยังมีความหมาย ที่ทำให้เราสามารถรับรู้สภาพเส้นทางได้เป็นอย่างดี โดยมาก ทางโค้งจะมีป้ายกำกับ และมันติดก่อนโค้งประมาณ 100 เมตร เพื่อให้ผู้ขับขี่ทราบ  และทำการเตรีมตัวก่อนทางโค้ง โดยโค้งที่มีความอันตรายสูง ปัจจุบัน มักจะมีป้าย "โค้งอันตราย" พร้อมกับ ป้ายชี้ทิศทางที่ขอบทางไหล่โค้ง แต่มันก็อาจจะใช้ได้กับเพียงแค่ถนนใหญ่เท่านั้น ซึ่งถ้าคุณขับขี่ ในเส้นทางชนบท การสังเกตราวกันข้างทางจะช่วยบอกได้ ว่าโค้งนั้นจะลึกหรือไม่  เช่นเดียวกับสภาพผิวถนนที่ต้องดูให้ดีว่าเป็นแบบไหน เพรา ถนนต่างกัน อาจจะให้การควบคุมที่ต่างกันด้วย

                อย่างไรก็ดีถ้าไม่มั่นใจในโค้งที่อยู่ตรงหน้าจำไว้ว่า ให้ผ่อนคันเร่งลดความเร็วก่อนเพื่อจะได้ตั้งตัวได้ทัน หากเจอโค้งที่ทำมุมหักเพิ่ม เพื่อความปลอดภัย

เสร็จก่อนโค้ง

                ไม่ว่าคุณขับรถอะไร มาความเร็วเท่าไร สิ่งที่สำคัญสุดคือ พยายามทำทุกอย่างในเรื่องการควบคุมให้เสร็จสิ้นก่อนถึงทางโค้ง ไม่ว่าจะการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ความเร็ว และการเตรียมพร้อมสำหรับการบังคับทิศทาง ทุกอย่างควรที่จะลงตัวก่อนที่จะเข้าโค้ง แต่แม้เราจะสอนให้เตรียมตัวแต่หากเข้าโค้งแล้วมีการเปลี่ยนแปลงก็สามารถทำได้ เช่นเพิ่มมุมหักเลี้ยวผ่อนคันเร่ง แต่ที่ไม่ควรทำคือ "การเบรค" อย่างรุนแรง!! เพราะจะสามารถทำให้รถเสียการทรงตัวได้

 เมื่อฉุกเฉินในโค้ง...

                ข้อเสียที่สำคัญของทางโค้งคือการที่เราไม่สามารถมองเห็นเส้นทางข้างหน้าได้ และมันมักจะเป็นที่มาของอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะมีสิ่งกีดขวางใดๆ มันคือตัวอันตรายที่สุดของเส้นทางเหล่านี้  หลายครั้งที่เราเข้าโค้งแล้วเจอเรื่องฉุกเฉิน แต่นาทีสุดเสียวนั้น เราจำเป็นต้องบังคับรถให้พ้นภัย ซึ่งการแก้ไขรถในทางโค้งให้เริ่มต้นจากการลดความเร็ว แต่อย่าทำแบบเร่งรีบ โดยเฉพาะการกระแทกเบรค เพราะเราคงไม่อยากให้ระบบกันสะเทือนที่โยนตัวอยู่ในโค้งสูญเสียการเกาะถนน โดยสิ้นเชิง

                บางสถานการณ์การลดความเร็วอาจจะไม่ใช่คำตอบของทุกสิ่งอย่าง โดยเฉพาะช่วงกระชั้นชิด ถ้าเป็นไปได้ ลองมองหาทางออกอื่นๆ เช่นแซงขึ้นไปข้างหน้า อาจจะดีกว่า โดยเฉพาะถ้าคุณมาความเร็วสูง ที่สำคัญคือไม่ว่าจะทำอะไรต้องตัดสินใจให้ดี

รู้จักประมาณตน

                สิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับการเข้าโค้ง คงไม่พ้นสิ่งที่ใกล้ตัวเราที่สุด และมันคือ "ตัวเรา" เอง จงจำไว้ว่าทุกคนไม่ได้มีความสามารถเท่ากัน พยายามอย่าฝืนตัวเองในการเข้าโค้ง เช่นเดียวกับรถที่ไม่ได้มีความสามารถเท่ากันไปหมดทุกคัน แต่ยังมีปัจจัยสำคัญของระบบกันสะเทือนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย  จงจำไว้ว่ารถและคุณมีลิมิต

                เคล็ดลับทั้งหมดเกี่ยวกับทางโค้งนี้ไม่ใช่ทั้งหมดของเรื่องราวการเข้าโค้ง แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่าที่เรานำมากล่าวถึงคือประสบการณ์การขับขี่และการใช้เส้นทาง ที่มันจะทำให้รู้จักว่าการเข้าโค้งที่เหมาะสมควรจะเป็นอย่างไร