ผู้เขียน หัวข้อ: เช็กให้ดี... อู่ซ่อมเปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเบรก” รถคุณเต็มระบบหรือไม่!  (อ่าน 1907 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Far

  • บุคคลทั่วไป
เช็กให้ดี... อู่ซ่อมเปลี่ยนถ่าย “น้ำมันเบรก” รถคุณเต็มระบบหรือไม่!

 บางครั้งการนำรถเข้าไปเช็คตามศูนย์บริการต่างๆ ช่างอาจจะลืม เผลอไผลกับบางเรื่องไป หรือถ้าเลวร้ายสุด ก็คือจงใจ (ขี้เกียจนั่นเอง) ทำให้ระบบของรถมีอาการติดๆ ขัดๆ ไปบ้าง แต่ถ้าเป็นในเรื่องของระบบความปลอดภัย เช่น การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรก แล้วไม่ได้ไล่สายน้ำมันเบรกให้ใหม่ แบบนี้ไม่น่าให้อภัย และกลับเข้าไปใช้บริการใหม่อย่างยิ่ง

     การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกหากมองดูผิวเผินที่กระปุกน้ำมัน ก็คงจะเห็นคล้ายๆ กันว่ามันใส สะอาด ไม่ดำเหมือนก่อนจะเปลี่ยน แต่ใครจะรู้ ว่าลึกลงไปภายใน ไล่ไปจนถึงสายน้ำมันเบรกล้อต่างๆ ได้มีการไล่น้ำมันเก่าออกให้เราด้วยหรือไม่ หากช่างไม่ลืม หรือไม่ขี้เกียจก็โชคดีไป แต่ถ้าช่างลืม หรือขี้เกียจ อันนี้น่าโมโหสุดๆ และหากใครไม่อยากไปเข้าศูนย์บริการ หรือร้านเพราะกลัวเรื่องแบบนี้ หรือไม่อยากเสียเงิน อยากประหยัด ลองมาดูวิธีเปลี่ยนถ่าย และไล่สายน้ำมันเบรกตามนี้กันดีกว่า

      อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

     1. น้ำมันเบรก DOT3, DOT4 หรือ DOT5 ให้สังเกตตรงฝากระปุกน้ำมัน (ห้ามผสม หรือใช้ปนกันเด็ดขาด) อย่างน้อย 1 ลิตร
     2. ประแจเบอร์ 8 และเบอร์ 10
     3. ที่ดูดน้ำมัน (หัวปั๊มสบู่เหลว หรือกระปุกหยอดน้ำมัน แล้วแต่จะหาได้)
     4. สายยางสีใส หรือสายยางตู้ปลา ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ ¼ นิ้ว ยาวอย่างน้อย 50 เซนติเมตร
     5. ขวดเปล่าอย่างน้อย 1 ลิตร
     6. ผู้ช่วย 1 คน (เอาไว้เหยียบเบรกตอนไล่ลมไล่น้ำมันเบรก)

      ขั้นตอน และวิธีทำ

     1. เปิดฝากระปุกน้ำมันเบรก นำแผ่นกรองสิ่งสกปรกเวลาใส่น้ำมันเบรกออกมา (นำผ้ามาล้อมกระปุกน้ำมันไว้ด้วย กันเลอะเทอะ)
     2. ใช้ที่ดูดน้ำมัน ดูดน้ำมันเบรกอันเก่าออกมาให้หมด โดยใช้ปลายสายคอยคว้านลงไปด้านล่างรอบๆ เพื่อเอาสิ่งสกปรกอื่นๆ ออกไปด้วย จากนั้นเติมน้ำมันเบรกอันใหม่ลงไป แล้วดูดออกซ้ำอีกครั้ง จนกว่าจะแน่ใจว่าใสสะอาดดีแล้ว
     3. ติดเครื่องยนต์ นำสายยางที่ต่อปลายสายด้านนึงเข้าที่ขวดเปล่า และนำปลายสายอีกด้านไปต่อเข้ากับหัวไล่อากาศที่ก้ามปู หรือคาริปเปอร์เบรค (ทำทีละล้อ)
     4. จากนั้นให้ผู้ช่วยคอยเหยียบ-ปล่อย ย้ำเบรกไปเรื่อยๆ ส่วนตัวเราคลายน็อตไล่ลมค้างเอาไว้ และคอยสังเกตว่าสีน้ำมันเบรกเริ่มใสรึยัง เมื่อใส และไม่มีฟองอากาศแล้ว จึงค่อยขันปิดน็อตไล่ลมทันที (***หมั่นเติมน้ำมันเบรกเรื่อยๆ อย่าให้น้ำมันเบรกในกระปุกหมดเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นแล้วจะมีลมเข้าไป ทำให้ต้องไล่ระบบกันอีกครั้ง***)
     5. ทำตามข้อที่ 3 และ 4 จนครบทั้ง 4 ล้อ

     เท่านี้ก็เสร็จสิ้นกระบวนการ ไม่ต้องกังวลว่าศูนย์ หรืออู่ต่างๆ เปลี่ยนถ่าย และไล่สายน้ำมันเบรกให้เราแบบครบๆ หรือไม่ และหากไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกเลย ก็อาจทำให้เกิดอันตรายต่อตนเอง และผู้โดยสารร่วมทางได้ เนื่องจากหากถูกใช้งานไปนานๆ น้ำมันเบรก จะดูดซับความชื้นจากภายนอกเข้ามา ทำให้น้ำมันเบรกมีความชื้นเพิ่มขึ้น ทำให้น้ำมันเบรกมีจุดเดือดที่ต่ำลงไปเรื่อยๆ เนื่องจากมีน้ำ หรือความชื้นเข้ามาปะปน เวลาเหยียบเบรกทำให้กดเบรกลึกขึ้น หรือเบรกไม่ค่อยจะอยู่ หนักๆ เลยอาจเบรกแตกได้ ฯลฯ

     ดังนั้นจึงควรตรวจสอบ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกๆ 1 – 2 ปี หรือตั้งแต่ 20,000 – 40,000 กิโลเมตร แต่ถ้าเห็นว่ามันดำ และสกปรกมากแล้ว จะเปลี่ยนเลยไม่ต้องรอระยะเวลาก็ได้ค่ะ

ที่มา www.sanook.com