เรื่องน้ำยาหม้อน้ำ
1.ในอดีต ถ้าอยากรู้ว่ารถของเราใช้น้ำยาสีอะไร ก็สามารถดูได้ที่หม้อพักน้ำ จะมีเขียนไว้อยู่ เช่น G11 หรือ G12 ข้อแตกต่างของG11 และ G12 คือ G11 น้ำยาสีฟ้า เป็นน้ำยารุ่นเก่า ที่สามารถใช้กับ ฝาสูบที่เป็นเหล็ก สามารถนำไปใช้กับโฟล์คระบายความร้อนด้วยน้ำ รุ่นเก่าได้ด้วย G12 น้ำยาสีแดง ออกชมพู เป็นน้ำยารุ่นใหม่ ที่นำมาใช้กับ ฝาสูบที่เป็นอลูมิเนียม ทั้งโฟล์ค และ ออดี้ รุ่นใหม่ๆ รวมทั้งรถในเครือที่ระบุให้ใช้ ต่อมาในตลาด มีการปลอมน้ำยาตัวนี้ขายกัน โดยPackage นั้น เป็นของยี่ห้อ Febi ซึ่งเป็นpackage ที่เป็นทรงแบบเดียวกับของVW (อันนี้ก็ต้องทำความเข้าใจกันก่อน เพราะว่า VW เองก็ไม่ได้ผลิตน้ำยาออกขาย แต่จ้างโรงงานเหล่านี้ทำ แล้วใส่package ของVW แต่ที่ผมจะบอกว่าปลอม หรือ โกง จะเล่าให้ฟังครับ) ที่ว่าปลอม หรือ โกง เกิดขึ้นโดยการทำสติกเกอร์ ที่สกรีนและ copy มาจาก ฉลากของแท้ ซึ่งG11 หรือ G12 เป็นการสกรีนหรือพิมพ์ลงบนกระป๋อง แต่ น้ำยาของ Febi มีการนำเอาสติกเกอร์ที่copy มา แป๊ะติดลงไป แล้วร้านอะไหล่หลายร้าน ก็ทำการหลอกลูกค้าว่าเป็นของแท้แต่สั่งนำเข้ามาเอง โดยขายราคาถูกกว่าศูนย์นิดหน่อย ทั้งที่จริงแล้ว งานนี้ ต้นทุนก็ต่ำ แถมได้กำไร อีกต่างหาก ผมจึงถือว่า งานนี้ ร้านอะไหล่หลายร้าน และเจ้าของร้านฯ เผยสันดาน และ ทาสแท้แห่งความหลอกหลวงออกมา ถ้าไม่รู้จริงๆ ก็ไม่ว่ากัน แต่ไม่น่าจะใช่ เพราะถ้าคนเคยขายของแท้มาก่อน ก็ย่อมรู้ดีแน่นอน จริงๆถ้าขายราคาไม่แพง จะไม่ว่าเลย
งานนี้ก็โดนปลอม ทั้ง G11 และ G12 บางครั้งติดสติกเกอร์มั่ว เอาน้ำยาสีชมพูG12 มาติดเป็น G11 สีฟ้า หรือ ติดสติกเกอร์ผิด เอาน้ำยา G11 มาติดเป็น G12 ก็มี อันนี้เคยเห็นกันเต็มสองตา กันมาแล้ว
2. ปัจจุบันน้ำยาเปลี่ยนสีใหม่ เป็นสีม่วงอันนี้สามารถใช้ได้กับรถทั้งรุ่นเก่ารุ่นใหม่
ส่วนถ้าคิดจะเปลี่ยนก็ควรเปลี่ยนและล้างทั้งระบบ โดยมีการผสมตามอัตราส่วนที่กำหนด โดยผสมน้ำยาสีม่วง+น้ำ ในภาชนะด้านนอก แล้วค่อยเติมลงไป ต้องมีการไล่ลมอีกต่างหาก ซึ่งให้ช่างที่ชำนาญทำจะดีกว่าอย่าเติมน้ำยาเพรียวๆ แล้วเติมน้ำตามไป
3. น้ำยายี่ห้ออื่น น่าจะใช้ได้ แต่ต้องมีคุณสมบัติ (อ่านข้างกระป๋อง) เท่ากัน โดยดูจากข้างกระป๋อง
ถ้าฝาสูบ เป็น เหล็ก ก็ไม่ซีเรียสอะไร แต่ถ้าฝาสูบเป็น อลูมิเนียม ควรศึกษาและอ่านข้างกระป๋องก่อนซื้อ ถ้าบอกว่าใช้ได้ ก็โอเค ว่าแต่ว่า ราคาน้ำยาหม้อน้ำของแท้ ก็ไม่แพง นะครับ
วิธีการล้างหม้อน้ำ
ใช้คีมหนีบเข็มขัดรัดท่อน้ำตัวที่เข้าหม้อน้ำด้านบน (ทำตอนเครื่องเย็น)ท่อใหญ่ๆที่เข้าหม้อน้ำนะไม่ใช่ท่อเล็กที่หม้อพัก แล้วดึงท่อออกปล่อยให้น้ำไหลออก เปิดฝาหม้อพักน้ำ ใช้สายยางเปิดน้ำเสียบคาไว้ในหม้อพัก สตาร์ทเครื่องทิ้งไว้จนความร้อนขึ้นตรงกลาง(ปรกติ)รอดูสีน้ำที่ไหลออกมาจนกว่าจะใส ระวังอย่าให้น้ำขาดเปิดน้ำเข้าให้พอดีกับที่ไหลออก เมื่อใสแล้วก็ดับเครื่องเอาท่อใส่กลับเหมือนเดิมเติมน้ำให้เต็มหม้อพักปิดฝา สตาร์ทเครื่องจนเครื่องร้อนปรกติแล้วดับแล้วรอให้เครื่องเย็นสักชั่วโมงเติมน้ำอีกครั้งให้ตรงขีดที่หม้อพัก วิธีนี้ง่ายที่สุดแล้วครับ (เข็มขัดรัดท่อน้ำจะถอดยากต้องใช้คีมหนีบดีๆ)
การผสมและข้อควรระวัง
1.ผสม อัตราส่วน 1:1 จึงได้ผลดีสุด ถ้าเข้ม หรือ อ่อนไป มันก็เหมือนเหล้า ไม่ถึงรสชาด
2.สมควรเป็นน้ำกลั่นครับ เพราะน้ำประปา มีresidue มาก ลองเอาน้ำประปาไปต้มสิครับ ตะกรัน เพียบ!
3.อันนี้ไม่แนะนำ เพราะ มีอัตราเสี่ยงที่จะไปเจอแจ๊กพ๊อต เอาแค่ของโฟล์กเองมีน้ำยาหม้อน้ำ สามตัว G11(เขียว) G12(ชมพู) และ G12+(ม่วง) G11ปนกับตัวอื่นไม่ได้ จะเป็น เจล อุดทางเดินน้ำ ถ้าฉุกเฉินใส่น้ำกลั่นไปแทนก่อน
เพิ่มเติม ทางโรงงานแนะนำให้ใช้ "ในทุกสภาวะอากาศ" เนื่องจาก จะดึงจุดเดือดสูงขึ้น และ จุด เยือกแข็งให้ต่ำลง