ผู้เขียน หัวข้อ: (โช๊คอัพ)suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร?  (อ่าน 2829 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Mor

  • Type3
  • ***
  • กระทู้: 384
  • คะแนนพิษสวาท +1/-1
(โช๊คอัพ)suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร?
« เมื่อ: สิงหาคม 13, 2013, 10:43:20 AM »
เพื่อจะได้เข้าใจไปในทางเดียวกัน ว่าสาเหตุใดทำไหม ระบบ Mono-Tube ถึงทำให้รถเกาะถนนดีกว่าและนิ่มกว่า

เริ่มจากรูปภาพแสดงระบบกลไกลภายในก่อนเลยจะได้เข้าใจง่ายขึ้น

 

เรามาดูรายละเอียดและดูรูปตามจะเข้าใจการทำงานของ suspension ระบบMONOTUBE ว่าดีกว่าและแตกต้างยังไงจาก ระบบ TWIN TUBE

ลูกสูบของระบบ MONO TUBE ใหญ่กว่าTWIN TUBE ทำให้ความจุน้ำมันในในกระบอกมีปริมาณมากกว่า ไหลผ่านได้ง่ายโดยไม่เกิดแรงดันสูงเกินไป เมื่อเกิดการกระแทกก็เปิดได้ไวและปิดได้ไว ทำให้ขับขี่นิ่มนวล ลดอาการกระด้างลงได้มากครับ ระบบ MONOTUBE เมื่อดูที่ห้องน้ำมันที่เป็นสีเหลือง จะมีพื้นที่ให้ลูกสูบเลื่อนขึ้นลงได้ และมีน้ำมันเต็มพื้นที่ 100% การยุบและยืดจะไม่มีช่องว่างของน้ำมันเลยเลย 2 ห้องแก๊สจะแยกออกจากห้องน้ำมันอย่างสิ้นเชิง ทำให้แก็สไม่ไปผสมกับน้ำมัน เหมือน ระบบ TWIN TUBE

การทำงานจังหวะยืด (Extension หรือ Rebound) น้ำมันจากห้องด้านบนจะถูกรีดผ่านวาล์วทั้งหมดมายังห้องข้างล่าง วาล์วที่ใหญ่ทำให้ปล่อยน้ำมันได้ในประมาณมาก ลดแรงดันในห้องน้ำมันได้ดี น้ำมันที่เลือกใช้เป็นน้ำมันเกรดโช๊คอัพโดยเฉพาะ ไม่ใช่น้ำมันเกียร์ ที่กิดความร้อนแล้วจะใสค่าความหนืดจะหายไปเรื่อยๆ ทำให้ยุบ ย้วยขึ้นเรื่อยๆตามไปด้วย

การทำงานจังหวะยุบ (Compression) ยิ่งยุบหรืออัดแรงมากเท่าไหร่แรงดันในห้องน้ำมันก็ยิ่งมาก แต่ระบบ Mono-Tube แรงดันนั้นกับไปอยู่ที่ห้องน้ำมันด้านล่าง น้ำมันที่ถูกรีดผ่านวาล์วนั้นจะมากหรือน้อยก็ไม่เกี่ยว เพราะจะไปดันอยู่ในห้องแก๊สมากกว่า ข้อดีอีกข้อหนึ่งก็คือ

เมื่อจังหวะยุบนี้ แกนจะเลื่อนเข้ามาในกระบอกทำให้ดันห้องน้ำมันเอ่อเพิ่มขึ้นไปดันห้องแก๊ส ให้มีปริมาตรน้อยลง ก็ทำให้แรงดันแก๊สสูงขึ้น พอแก๊สมีแรงดันสูงขึ้นก็พยายามดันให้แกนเลื่อนกลับออกไปทำให้เกิดความเสถียรสำหรับตัวรถครับ.

ระบบ MONO TUBE มันต่างกันยังไง Twin tube จะมีห้องสองห้องซ้อนกันอยู่โดยจะมีห้องแก๊สอยู่ด้านนอกซึ่งเวลาที่เพื่อนๆเอาโช๊คไปโมก็คือเค้าก็อัดแก๊สไนโตรเจนเข้าไปในห้องด้านนอกนั่นเองมำให้โช๊คแข็งขึ้น ซึ่งเมื่ออัดแก๊สลงไปแก๊สและน้ำมันก็จะผสมกันอยู่ ซึ่งหลักการทำงานก็คือ เมื่อโช๊คเกิดการ bump หรือยุบตัวลูกสูบจะเลื่อนลงดันน้ำมันจากห้องด้านในออกไปด้านนอก ซึ่งถ้าด้านนอกมีแก๊สอยู่มากโช๊คยิ่งแข็ง และดันน้ำมันจากห้องนอกเข้ามายังห้องในเพื่อ rebound นั่นเอง
สำหรับ mono tube กระบอกโช๊คจะมีชั้นเดียวคือ น้ำมันจะอยู่ด้านบนและแก๊สจะอยู่ด้านล่างโดยแบ่งแยกกันชัดเจน

ข้อดีของ mono tube

1. จากการที่ mono tube เป็นห้องชั้นเดียวจึงทำให้สามารถใช้ลุกสูบได้ขนาดใหญ่ขึ้น ข้อดีของลูกสูบที่ใหญ่ขึ้นคือ การตอบสนองที่เร็วขึ้น ควบคุมได้ดีขึ้น และไม่กระด้าง เพราะการตอบสนองของ mono tube กระทำโดยตรงในห้องเดียวกันไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำมันผ่านออกไปห้องด้านนอก ดังเช่น twin tube

2. เนื่องจาก mono tube เป็นกระบอกชั้นเดียวทำให้ระบายความร้อนออกสู่ด้านนอกได้โดยตรง ทำให้น้ำมันและแก๊สภายในร้อนช้ากว่า twin tube มาก ข้อดีคือ อายุการใช้งานนานกว่า และที่สำคัญเคยขับรถเป็นระยะทางไกลซัก 50-70 กิโลเมตรขึ้นไป จะรู้สึกว่าโช๊คนิ่มขึ้นเกาะน้อยลงนั่นเป็นเพราะความร้อนสะสมภายในเยอะ ทำให้น้ำมันเป็นฟองและแก๊สขยายตัว mono tube จะไม่เกิดปัญหานี้

ที่มาจาก FB.Buddyclub Thailand ขอบคุณครับ