ผู้เขียน หัวข้อ: แก้ไขปัญหาพวงมาลัยสั่น ได้ด้วยตัวคุณเอง  (อ่าน 2683 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Far

  • บุคคลทั่วไป
แก้ไขปัญหาพวงมาลัยสั่น ได้ด้วยตัวคุณเอง

คุณเคยไหมครับ? ว่า ตอนที่เราขับรถคู่ชีพของเราพอถึงความเร็วช่วงหนึ่ง พวงมาลัยก็เริ่มมีอาการสั่นๆ
เหมือนจะเป็นไข้ยิ่งขับเร็วขึ้นไปอีกก็ยังสั่นเพิ่มขึ้นไปมากกว่าเดิม พอเพิ่มความเร็วขึ้นไป
อีกระยะหนึ่งกลับสั่นน้อยกว่าเดิมหรือบางคันสั่นมากๆเหมือนจะสั่นกันไปทั้งคัน พาลให้คนขับ
ชักมีอาการ มือสั่น ปากสั่น เท้าสั่น กันไปตามๆกัน จากนี้เรามาหาสาเหตุกันครับว่า อาการสั่นที่เป็นอยู่นี้
มีสาเหตุอะไรบ้าง และมีวิธีแก้ไขได้อย่างไร
   
ยาง
เป็นส่วนสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของอาการสั่น
สาเหตุอาจเกิดจาก การบวมของยาง เนื่องจากยาง
หมดอายุ ุการเบรกรุนเเรงแบบหน้ายางไถลไปกับพื้น การตกหลุมแรงๆ หรือขับไปทับกับของแข็งจนทำให้
โครงสร้างภายในยาง เกิดการเสียหายเปลี่ยนรูป
และยางที่ไม่ค่อยได้ใช้ เช่นยางเปอร์เซนต์เก่า
หรือรถที่จอดทิ้งไว้นานๆ

วิธีการตรวจเช็ค
1. ดูแก้มยางหาวัน-เดือน-ปี ทีผลิต ปกติแล้ว อายุการใช้งานไม่ควรเกิน 4 ปี
2. ขึ้นแม่เเรง ให้ล้อหมุนสูงจากพื้น แล้วลองหมุนล้อดู สังเกตอาการหมุนของยางว่ายังกลมดีหรือไม่
3. ถอดล้อและยางไปร้านล้อแม็คที่มีเครื่องถ่วงล้อ ให้ลองถ่วงดูว่ายางมีการบวมหรือไม่ วิธีนี้เป็นวิธีที่
ถูกต้องเเม่นยำที่สุด
วิธีการแก้ไข
วิธีเดียวครับคือเปลี่ยนใหม่อย่างเดียว และควร
เปลี่ยนโดยเร็วที่สุด เพราะยางสามารถระเบิดได้ หรือยางยืดหลุดจากล้อเมื่อวิ่งความเร็วสูงๆ

ล้อ-แม็ค
ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งไม่แพ้ยางเหมือนกันถ้ากระทะล้
เกิดการบิดเบี้ยวเสียรูป จะมีผลบังคับให้หน้ายางบิด
เบี้ยวตามเช่นกันการเสียหายอาจเกิดจาก
การตกหลุมแรงๆ หรืออุบัติเหตุ เช่นชนฟุตบาท รวมถึงการดัดแปลงนำกระทะล้อมาเจาะรูเอง
และตะกั่วที่ถ่วงล้อหลุดหาย

วิธีการตรวจเช็ค
1. ขึ้นแม่แรงแล้วหมุนล้อดูอาการแก่วงของล้อ
และยาง
2. ถอดล้อแล้วสังเกตว่ากระทะล้อมีการบุบเสียรูป หรือมีรอยร้าวตรงไหนบ้าง
3. ตรวจเช็คดูว่าตะกั่วที่เคยถ่วงอยู่หลุดหาย
ไปหรือไม่ สังเกตจากรอยที่เคยมีรอยกระดาษ
การเเปะ
4. นำล้อไปถ่วงเครื่องถ่วงล้อจะเป็นวิธีท
ี่แม่นยำที่สุด    
   
วิธีการแก้ไข
ถ้าตะกั่วหลุดให้นำไปถ่วงล้อใหม่ หรือมีอาการเบี้ยว
หรือคด ยังพอสามารถนำไปซ่อม โดยร้านซ่อม
จะนำไฟเป่าแม็คให้ร้อนแล้วเคาะกลับ แล้วถึงจะ
นำเข้าเครื่องกลึงเพื่อให้แม็คกลมเข้ารูป
วิธีนี้เนื้อแม็คจะบางลงสูญเสียความแข็งแรง ถ้ามีอาการแตกร้าวแนะนำให้เปลี่ยนใหม่เสียดีกว่า
เพราะถ้าซ่อมอาจทำให้ความสามารถในการรับ
แรงดันลมยางลดน้อยลดมีโอกาสแตกใหม่ได้
หลีกเลี่ยงการเจาะรูที่แม็ค ยกเว้นจะเป็นร้านทีมี
ความชำนาญ

ปลอกดุม
เป็นส่วนช่วยให้ล้อแม็คและดุมประคองกันจน
ตำแหน่งล้อได้เซนเตอร์เวลาใส่ล้อ มักเกิดกับเวลาซื้อแม็คมาเปลี่ยนใหม่
่นอกจากขนาด และออฟเซ็ตแล้ว ยังต้องคำนึงถึง ไดมิเตอร์ตรงกลางระหว่างดุมกับล้อด้วยว่า มีช่องว่างห่างกันหรือไม่    
วิธีการตรวจเช็ค
ถอดล้อแล้วใช้เครื่องมือวัดความกว้างระหว่างขนาดของดุมล้อ กับรูกลางของแม็คว่ามีระยะห่างหรือไม่
่หรือถ้าเคยมีอยู่แล้วตรวจดูว่าหายไประหว่างถอดใส่หรือไม่

วิธีแก้ไข
เลือกซื้อล้อแม็คที่มีรูไดมิเตอร์ตรงกับดุมล้อรถของเรา หรือถ้าไม่ตรงมีช่องว่างควรวัดขนาดของดุมล้อ
แล้วให้โรงกลึงที่มีความชำนาญ กลึงปลอกดุมให้พอดีกับล้อและดุม
   
จานดิสเบรก
ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่สามารถทำให้พวงมาลัยสั่น
เพราะจานดิสเบรคเป็นโลหะที่ต้องทนความร้อน
และเย็นตัวได้อย่างรวดเร็ว
ความร้อนในบางครั้งมีอุณหภูมิหลายร้อยองศา
จนร้อนแดงเหมือนเหล็กเผาไฟเลยทีเดียว
ดังนั้นเมื่อเย็นตัวลงจานดิสเบรกอาจเกิดอาการ
คดเสียรูปได้ หรือเกิดจากอาการเบรคติด

วิธีการตรวจเช็ค
ถอดล้อแล้วหาน็อตล้อมาไขให้แน่นพอประมาณ
หมุนจานเบรกดูว่ามีการแก่วงหรือไม
่สังเกตุจากคาริบเปอร์เบรก และผ้าเบรกว่าขยับ
หรือปล่าวหรือหมุนไม่ไปเลย แสดงว่าจานเบรคคด

วิธีการแก้ไข
ถ้าจานดิสเบรกคดสามารถถอดออกมาแล้วส่งให้ร้านเบรก นำไปเจียรเสียใหม่ หรือถ้าจานมีอาการบางมากๆ เเนะนำให้เปลี่ยนใหม่เสียดีกว่า เพราะถ้าขืนเจียรต่อ
จานอาจเกิดอาการร้าวหรือแตกได้อย่างง่าย ตรวจล้างแม่ปํ้มเบรคอย่างสม่ำเสมอ
เพื่อป้องกันการเบรกติด หลีกเลี่ยงการเบรกติดต่อกัน เช่น การลงเขา หรือการเบรคอย่างรุนแรงติดต่อกัน สำหรับผู้ที่ต้องใช้เบรกบ่อยๆ และรุนแรงเป็นประจำ
เเนะนำให้หาจานเบรกซิ่ง ที่ออกแบบมาเพื่อใช้ในการแข่งขันเสียเลยดีกว่า
   
ลูกปืนล้อ
ลูกปืนล้อมีหน้าที่เป็นตัวรองรับน้ำหนักและ
จุดหมุนของล้อ ถ้าลูกปืนล้อหลวมหรือแตก จะทำให
้ล้อแกว่งเสียศูนย์ เกิดเสียงดัง พวงมาลัยสั่น มักเกิดจาก
จาระบีลูกปืนหมดอายุหรือ ซีลลูกปืนล้อเสีย
มีฝุ่นและน้ำเข้าได้

วิธีการตรวจเช็ค
1.ขึ้นแม่แรงให้ล้อที่จะตรวจเช็คลอยจากพื้น
แล้วหมุนสังเกตุเสียง
2.จับล้อบนล่างแล้วขยับขึ้นลงสังเกต
มีอาการหลวมหรือไม่

วิธีการแก้ไข
ถ้าลูกปืนล้อหลวมสามารถปรับตั้งได้โดยถอดปลิ้นล๊อคลูกปืนล้อ แล้วไขให้แน่นแล้วค่อยๆคลายออกสักประมาณ
30-45 องศาและลองหมุนดูว่าแน่นขึ้นหรือไม่ ถ้ายังไม่แน่นขึ้น และมีเสียงดังให้ทำการถอด และเปลี่ยนลูกปืนล้อ
เสียใหม่ ดูแลโดยการเปลี่ยนซีลลูกปืนล้อ ล้างและเปลี่ยนจาระบีอย่างสม่ำเสมอ
แกน-ดุมล้อ
ถือเป็นแกนหลักในการหมุนของล้อ ถ้าดุมล้อเกิดอาการคตหรือผิดมุมล้อ จะทำให้ล้อเกิดอาการแกว่งไม่ได้เซนเตอร์
์มักเกิดจากการตกหลุมแรงๆ การเกิดอุบัติเหตุ และการซ่อมแซมรถแบบผิดพลาด

วิธีการตรวจเช็ค
1.ในการตรวจเช็ค ถอดล้อ คาริเปอร์เบรก จานเบรก และลูกปืนล้อออกเสียก่อน สังเกตุว่าดุมล้อมีอาการคดงอหรือไม่
2. นำรถเข้าเครื่องตั้งศูนย์ ซึ่งจะสามารถตรวจเช็คว่ามุมล้อเสียศูนย์หรือไม่

วิธีการแก้ไข
ส่วนมากมักต้องเปลี่ยนใหม่สถานเดียว เป็นส่วนสุดท้ายในการแก้ไขปัญหาพวงมาลัยสั่น เพราะตรวจเช็คได้ยากที่สุด
ส่วนช่วงล่างนั้นมักจะไม่ค่อยมีผลต่ออาการพวงมาลัยสั่น แต่จะเกิดอาการเช่นตกหลุมเสียงดัง รถเสียศูนย์
ขับแล้วรถแกว่งไปเเกว่งมาเสียมากกว่า